ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

กลับมาแล้ว! “นกกระทาย่าง” เมนู 1 ปีมีหน รับเดือนรอมฎอน

“นกกระทาย่าง” หมักเครื่องสมุนไพรหอมกรุ่น เนื้อนุ่มอร่อย น้ำจิ้มรสเด็ด กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องในช่วงเดือนรอมฎอน เดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม

ร้านตั้งอยู่ที่เดิม จุดเดียวกับเมื่อปีก่อน คือบริเวณปากซอยถนนสิโรรส 8 ย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา ย่างกันสดๆ กลิ่นหอมกรุ่นโชยไกล ใครผ่านไปผ่านมาต้องจอดแวะซื้อแวะชิม

ซอลาฮุดดิน สุหลง เจ้าของร้านคนเดิม เล่าว่า ปีนี้ต้องสั่งนกกระทามาจากจากฟาร์มเลี้ยงนกกะทาเนื้อ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.พัทลุง รวมถึงฟาร์มในพื้นที่ จ.ยะลา แต่ราคานกกระทาสูงขึ้นกว่าเดิม จากภาวะเศรษฐกิจที่ข้าวของต่างๆ แพงขึ้น ทำให้ตนต้องปรับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ให้กระทบกับแฟนๆ นกกระทาย่าง

“จากเดิมปีที่แล้ว ขายตัวละ 35 บาท หากซื้อ 3 ตัวก็ราคา 100 บาท แต่ในปีนี้ปรับราคาขึ้นนิดหน่อย เป็นตัวละ 38 บาท 3 ตัวก็ 110 บาท แม้ราคาจะปรับขึ้นเล็กน้อย แต่เมื่อเปิดขายวันแรกก็ยังคึกคัก และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงก็ขายหมด”

ซอลาฮุดดิน บอกอีกว่า ขายนกกระทาย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เดือนรอมฎอนปีนี้ขายวันแรกก็คึกคักดีมาก ย่างกันตั้งแต่บ่ายโมง พอ 4-5 โมงเย็นก่อนเปิดปอซอ (ละศีลอด เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า) นกก็หมด ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งจองทางโทรศัพท์มาก่อน ไม่ต้องมานั่งรอย่างกว่าจะสุก เพราะใช้เวลาประมาณตัวละ 15 นาที

“เคล็ดลับความอร่อยของนกกะทาย่างที่ร้านจะอยู่ที่การใช้สูตรหมักที่คิดขึ้นเอง ผสมผสานเครื่องเทศชนิดต่างๆ หมักข้ามคืน เมื่อนำมาย่างกับไฟทำให้เนื้อนุ่ม หอม และเครื่องปรุงเข้าเนื้อ การย่างนกกะทาต้องใช้ไฟปานกลาง พลิกไปมาจนเนื้อด้านในสุก เหล็กเสียบ 1 อันเสียบนกได้ 6 ตัว”

ซอลาฮุดดิน เล่าว่า ขายวันละ 300 ตัว หมดแล้วหมดเลยไม่มีเพิ่ม

“เราขายเต็มที่ มากที่สุดวันละ 300 ตัว หมดแล้วหมดเลย ไม่เพิ่ม เพราะจะพอดีกับเวลาแก้บวช หรือเปิดปอซอ ส่วนใครที่ต้องการแวะมาซื้อเองตัวสองตัวที่ร้านก็มี โดยทางร้านก็จะย่างไว้เรื่อยๆ พอสุกก็จะเสียบนกตัวใหม่ไปย่างต่อทันที จะได้ไม่เสียเวลาทั้งคนโทรจอง และคนมาซื้อหน้าร้าน”

เจ้าของร้านนกกระทาย่าง บอกด้วยว่า แม้ราคานกปีนี้ปรับขึ้นมากกว่าเดิม แต่ก็จะขายในราคาที่ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้ามากนัก อยากให้ลูกค้าให้ทานของอร่อยกัน

“ดีใจมากที่ได้มีอาชีพนี้ เงินที่ได้มาก็ใช้กับการศึกษาของลูกๆ และเลี้ยงครอบครัว”

ซอลาฮุดดิน บอกอีกว่า มีความคิดขายนกกระทาย่างไปเรื่อยๆ หลังจากจบเดือนถือศีลอดปีนี้ ไม่ขายเฉพาะเดือนถือศีลอดเท่านั้น

ที่มา: isranews