ข่าวต่างประเทศ

มอลโดวา อาจเป็นเป้าหมายต่อไปของรัสเซีย

มอลโดวามีความกังวล รัสเซียอาจมีแผนรุกรานหรือผนวกภูมิภาคบางส่วน เพื่อเปิดทางตีขนาบยูเครน และเข้าใกล้นาโตมากขึ้น

หลังจากผ่านไป 1 ปีเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา กับสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยเฉพาะช่วงนี้เมืองบัคมุตของสาธารณรัฐโดเนตสก์ในยูเครนตะวันออก แต่สถานการณ์ทางตะวันตกของยูเครนก็มีความน่าสนใจ โดยมีความกังวลว่ามอลโดวาอาจเป็นที่ต่อไปที่รัสเซียจะบุก

มอลโดวา ประเทศเล็ก ๆ ติดพรมแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งได้กล่าวหารัสเซียว่า พยายามหว่านพืชหวังผลสำหรับการก่อรัฐประหารที่อาจลากมอลโดวาเข้าสู่สงคราม

ประธานาธิบดีของมอลโดวา กล่าวหาว่า รัสเซียใช้ “ผู้ก่อวินาศกรรม” ที่ปลอมตัวเป็นพลเรือน เพื่อก่อความไม่สงบในช่วงเวลาที่มอลโดวากำลังไร้เสถียรภาพทางการเมือง และจะเข้าแทรกแซงแบบเดียวกับที่เคยทำกับภูมิภาคไครเมีย

ปูติน ก็กล่าวหายูเครนว่า กำลังวางแผนโจมตีดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในมอลโดวา สร้างความหวาดกลัวมากขึ้นว่าเขากำลังหาข้ออ้างสำหรับการผนวกภูมิภาคของมอลโดวาหรืออาจรุนแรงถึงขั้นรุกราน

มอลโดวานนั้นไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรนาโต (NATO) ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นว่าจะเป็นเป้าหมายการรุกรานของรัสเซีย หากรัสเซียได้มอลโดวา หรือภูมิภาคทรานส์นิสเตรีย จะทำให้รัสเซียสามารถตีขนาบยูเครนได้

ทำให้หลายสายการบินประกาศยกเลิกเส้นทางบินเข้าและออกมอลโดวาทั้งเป็นเวลา 1 เดือน หลังก่อนหน้านี้เคยมีขีปนาวุธรัสเซีย ล้ำเข้าน่านฟ้ามอลโดวา