ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียเตรียมติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ ในเบลารุส ประชิดพรมแดนนาโต บอกปกติ สหรัฐฯ ก็ทำแบบนี้

ปูติน ประกาศเตรียมติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส หลังเจรจาข้อตกลงร่วมกันได้ ชี้ไม่ใช่การละเมิดสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และเป็นเรื่องปกติ แบบเดียวกับที่สหรัฐฯ ทำในชาติพันธมิตรอื่นๆ 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 มี.ค.) ว่า รัสเซียจะประจำการอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี (tactical nuclear) ในประเทศเบลารุส ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและพันธมิตรสำคัญ

ปูตินกล่าวว่า แผนการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีอา ผู้นำเบลารุสแล้ว พร้อมกับยืนยันว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เป็นการละเมิดสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ โดยชี้ว่า เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันสหรัฐฯ ที่นำอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีไปประจำการในชาติพันธมิตรของตนเหมือนกัน

“นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไรเลย ลำดับแรก สหรัฐฯ ทำแบบนี้มาหลายทศวรรษแล้ว พวกเขาติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในดินแดนของชาติพันธมิตรมานานแล้ว” ปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ “เราตกลงกันว่าจะทำแบบเดียวกัน โดยไม่ละเมิดพันธสัญญาใดๆ ผมขอย้ำว่า นี่ไม่เป็นการละเมิดพันธสัญญาระหว่างประเทศของเราเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ 

ปูตินยังเผยอีกว่า รัสเซียจะสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 ก.ค. นี้ แต่จะไม่โอนการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ให้กับรัฐบาลเบลารุส