ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

คณะพูดคุยฯ ชวน BRN ช่วยทำรอมฎอนปลอดเหตุ

talkpeaceramadan24030

คณะพูดคุยดับไฟใต้ ส่งสารเนื่องในโอกาสเดือนถือศีลอด ชวน BRN ร่วมสร้าง “รอมฎอนปลอดเหตุ” เพื่อให้ชายแดนใต้เกิดบรรยากาศที่ดี พี่น้องประชาชนได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เผยรอมฎอนปีนี้ตรงกับเทศกาลสงกรานต์ด้วย

สารจากคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโอกาสเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ

“ในโอกาสที่เดือนรอมฎอนได้เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่ง คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอแสดงความยินดีมายังพี่น้องมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวมุสลิมทั่วโลกที่ได้มีโอกาสเข้าสู่เดือนแห่งการทำความดีตามหลักศาสนาอิสลาม และขออวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง สามารถปฏิบัติศาสนกิจในเดือนอันศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และอยู่ร่วมกับครอบครัวอย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเจตนารมณ์ให้เกิดบรรยากาศที่ดีและปราศจากความรุนแรงตลอดห้วงเดือนรอมฎอน

talkpeaceramadan24032

เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างปลอดภัย จึงได้สื่อสารเจตนารมณ์นี้ไปยังผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยฯ เพื่อส่งต่อไปยัง BRN ให้ร่วมสร้างบรรยากาศที่ดีและปราศจากความรุนแรงในห้วงเวลาอันประเสริฐนี้ ซึ่งในปีนี้ยังตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย โดยคณะพูดคุยฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันสร้างบรรยากาศที่เกื้อกูลต่อสันติสุขในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในระยะต่อไป คณะพูดคุยฯ หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถมาร่วมกันจัดทำรายละเอียดข้อตกลงเพื่อยุติการใช้ความรุนแรงตามแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP โดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การแสวงหาทางออกทางการเมืองโดยสันติและสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนต่อไป”

@@ รวบต้องหาโยงคดีระเบิดที่มายอ

talkpeaceramadan24033

วันศุกร์ที่ 24 มี.ค.66 พ.ต.ท.สมศักดิ์ เหล็มปาน สารวัตรสืบสวน กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี (สว.กก.สส.ภ.จ.ปัตตานี) ในฐานะหัวหน้าชุดสืบพิเศษฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.มายอ จ.ปัตตานี และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี จำนวน 1 ราย คือ นายบูรฮาน กามา ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ท่าน้ำ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีที่ จ.203/2566 ข้อหา “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันมีเครื่องวิทยุคมนาคมหรือส่วนใดๆ แห่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต

สถานที่จับกุมในท้องที่ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังควบคุมตัวได้นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.มายอ พื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา