ข่าวต่างประเทศ

ลุ้น 150 คนไทยรอลงเรือหนีสงครามซูดานข้ามทะเลแดงเข้าซาอุฯ

sudantothai26040

ทอ.ส่งเครื่องบินไปซาอุฯ รออพยพคนไทยจากซูดาน คาดกลุ่มแรกกลับถึงไทย 4 ทุ่มวันพฤหัสฯ 27 เม.ย. แต่ยังต้องลุ้นหนักอีก 150 คน รอลงเรือข้ามทะเลแดง ผู้ปกครองนักศึกษาชายแดนใต้สุดวิตก ลูกเล่าให้ฟังอาหารใกล้หมด ถ้ารอเรือนานอดแน่ ศอ.บต.เผยนักเรียนจากปลายด้ามขวาน มี C-130 ส่งต่อถึงท่าอากาศยานปัตตานี

ปฏิบัติการช่วยเหลืออพยพคนไทยในซูดาน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นนักศึกษามุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความคืบหน้าสำคัญ นั่นก็คือกองทัพอากาศส่งเครื่องบินไปรอรับที่ซาอุดิอาระเบียแล้ว แต่ปัญหาคือการเดินทางจากซูดานมายังซาอุฯ ของคนไทยในซูดาน ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพซูดาน กับกองกำลังกึ่งทหาร RFS ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะลดความรุนแรงลง โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ศพแล้ว

ช่วงดึกของวันอังคารที่ 25 เม.ย.66 พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ (เสธ.ทอ.) พร้อมด้วยผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการบินและแผนการปฏิบัติในการส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศ ได้แก่ เครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง เดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เพื่ออพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในสาธารณรัฐซูดานกลับประเทศ ภายใต้การประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ทำการอพยพคนไทยจากสาธารณรัฐซูดานโดยทางบกและทางเรือไปยังจุดนัดหมาย เพื่อรอเครื่องบินของกองทัพอากาศเดินทางไปรับ

sudantothai26041

สำหรับเครื่องบิน Airbus A340-500 ออกเดินทางเวลา 23.59 น. (วันที่ 25 เม.ย.) บินตรงไปยังท่าอากาศยาน คิง อับดุลาซิซ ใช้เวลาบินประมาณ 9 ชั่วโมง ส่วนเครื่องบิน C-130 ออกเดินทางเวลา 00.10 น. และ 00.25 น. (วันพุธที่ 26 เม.ย.) ใช้เวลาบินประมาณ 17 ชั่วโมง (แวะเติมน้ำมันที่ดูไบ) โดยคาดว่าเที่ยวบินขากลับที่จะรับคนไทยกลับประเทศ จะเดินทางกลับถึงกองบิน 6 ดอนเมือง ในวันพฤหัสบดีที่ 27 เม.ย.66 เวลาประมาณ 22.00 น. จำนวน 1 เที่ยวบิน (Airbus A340-500) และวันศุกร์ที่ 28 เม.ย.66 เวลาประมาณ 09.00 น. จำนวน 2 เที่ยวบิน (C-130) ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งจำนวนผู้เดินทางกลับมาพร้อม 3 เที่ยวบินนี้ จำนวน 223 คน

ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยจากพื้นที่ขัดแย้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างปลอดภัย สามารถดูแลและช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับประเทศได้โดยสวัสดิภาพ กองทัพอากาศได้จัดชุดแพทย์จากกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อตรวจสุขภาพขั้นต้นและเฝ้าระวังสุขภาพระหว่างการเดินทางให้แก่ผู้อพยพ และกำลังพลที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งจัดชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติภารกิจด้วย

@@ ผบ.ทอ.ยอมรับบินรับคนไทยกลับจากซูดานไม่ง่าย

sudantothai26042

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้มีความซับซ้อนและต้องระมัดระวังมากกว่าภารกิจที่ประเทศตุรกี (ช่วงเกิดแผ่นดินไหวใหญ่) เพราะครั้งนี้ใช้ทรัพยากรมากกว่าเดิม โดยใช้เครื่องบินถึง 3 เครื่อง และกำลังคนเกือบ 90 คนที่เดินทางไป เพราะต้องมีการตรวจคัดกรองหลายขั้นตอน อีกทั้งยังมีความซับซ้อนในการเดินทาง โดยขาไป C-130 ต้องจอดเติมน้ำมัน 1 ครั้ง ส่วนขากลับจอดเติมน้ำมัน 2 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในการใช้แผนบริหารความเสี่ยง หากจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาหน้างาน เพราะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า คนไทยกลุ่มสุดท้ายจะสามารถขึ้นเรือจากเมืองพอร์ตออฟซูดาน มาที่ฝั่งเมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย ได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นอาจต้องใช้ C-130 ไป operation (ปฏิบัติการพิเศษ) หรือบินล้วงลูกเข้าไปรับคนไทยออกมา หาก 133 คนไทยยังไม่สามารถขึ้นเรือได้ เพราะตอนนี้ที่เมืองพอร์ตออฟซูดานเต็มไปด้วยผู้คนที่มาแย่งกันขึ้นเรือ ถ้าคนไทยยังกลับไม่ได้ ก็อาจต้องใช้ C-130 บินไปรับกลับมา โดยบินประมาณ 2 เที่ยวบิน แต่การจะไปได้ต้องมีความปลอดภัยเพียงพอ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความปลอดภัย ก็ยังไม่สามารถบินไปได้ ตอนนี้ก็ภาวนาให้ 133 คนไทยในล็อตที่ 2 สามารถขึ้นเรือกลับมาได้ แต่ก็ยังไม่สามารถประเมินการขึ้นเรือได้เช่นกัน

sudantothai26043

ขณะเดียวกันได้มีการติดต่อประสานงานกับสถานทูตไทยในกรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งถือว่าโชคดีที่มีการเปิดสถานทูตในซาอุดิอาระเบีย ทำให้มีคนไทยคอยประสานงาน เพราะที่ผ่านมามีแต่สถานกงสุลกิตติมศักดิ์อยู่ในซูดาน ซึ่งเป็นคนต่างประเทศ ทำให้การประสานงานค่อนข้างลำบาก

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศก็อยากเดินทางตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ติดที่การขออนุญาตผ่านน่านฟ้า เพราะเราต้องเอาเครื่องทหารบินผ่านน่านฟ้าหลายประเทศ ก็ต้องติดต่อหลายประเทศ ซึ่งบางประเทศบินไปได้เร็ว เพราะมีสถานทูตอยู่ในประเทศนั้น จึงสามารถขอตรงได้ แต่ไทยไม่มีสถานทูตก็ถือเป็นข้อจำกัด ตอนนี้พยายามทุกวิถีทางให้คนไทยข้ามฟากมาให้ได้หมด

ทั้งนี้ หากจะมีปฎิบัติการพิเศษบินเข้าซูดานเพื่อรับคนไทยโดยตรง ก็ต้องขอทางการซูดานก่อน แต่จะประสานกับใคร เพราะไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนอนุมัติ แต่กองทัพทัพอากาศก็เล็งสนามบินแห่งหนึ่งในเมืองพอร์ตออฟซูดานไว้ ถ้ามีความปลอดภัยและจำเป็น เราก็บินไป พร้อมยืนยันว่าเครื่องบิน C-130 สามารถลงจอดที่สนามบินที่นั่นได้ (ถ้าบินไปจริง จะเรียกบินต่อระยะ หรือ แอร์บริท คือ บินลงรอรับคนขึ้น โดยไม่ดับเครื่องยนต์ เพื่อพร้อมบินขึ้นทันที)

อ่านเพิ่มเติม : https://www.isranews.org/article/south-news/other-news/118097-sudantothai.html

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา