ข่าวต่างประเทศข่าวในประเทศ

78 คนไทยจากซูดานถึงบ้านแล้ว – นายกฯรับถึงสนามบิน

pmsudanthai27040

นายกฯ รับ 78 คนไทยล็อตแรกจากซูดานเดินทางกลับถึงบ้าน พร้อมดูแลตรวจสุขภาพ ก่อนพาเข้าที่พัก พาส่งกลับชายแดนใต้วันรุ่งขึ้น ด้านนักศึกษาไทยที่ตกค้างรอเรือ เดินทางถึงซาอุฯแล้ว เตรียมเดินทางกลับชุด 2

เมื่อเวลา 22.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 27 เม.ย.66 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รอต้อนรับคณะคนไทยกลุ่มที่ 1 ที่มากับเที่ยวบิน A340-500 เที่ยวบินแรก จากท่าอากาศยานนานาชาติ King Abdulaziz เมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย จำนวน 78 คน

คณะคนไทยกลุ่มแรกที่เดินทางกลับมาถึงไทย ประกอบด้วย นักเรียนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 71 คน จ.พัทลุง 1 คน นครศรีธรรมราช 1 คน และครอบครัวซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี 5 คน โดยจะผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองและการตรวจคัดกรองโรคก่อนเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก และในวันรุ่งขึ้น (28 เม.ย.66) คนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ภาคใต้จะเดินทางด้วยเครื่องบิน C–130 ของกองทัพอากาศ เพื่อกลับสู่ภูมิลำเนาต่อไป

pmsudanthai27041

ในเบื้องต้นทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีจากกองทัพอากาศ พร้อมได้ตรวจสุขภาพ และผ่านการตรวจคัดกรองจากทีมแพทย์ของกองทัพอากาศ ซึ่งแม้มีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าจากการเดินทาง แต่ทุกคนปลอดภัยและรู้สึกดีใจที่เดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

นอกจากนี้ ชุดปฏิบัติการของกองทัพอากาศยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย พร้อมประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือคนไทยชุดต่อไป ซึ่งจะขึ้นเรือจาก Port of Sudan มาที่เมืองเจดดาห์ รวมถึงเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาชุดที่สองที่ตกค้างไม่ได้ขึ้นเรือช่วงก่อนหน้านี้นั้น ปรากฏว่าในวันพฤหัสบดีที่ 27 เม.ย. ทั้งหมดได้ขึ้นเรือออกจากท่าเรือซูดานมาถึงท่าเรือเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าในวันถัดไปทั้งหมดจะได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับมายังประเทศไทย

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา