ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ยิงดับ อส.ปัตตานีหน้ามัสยิดที่ธารโต

คนร้ายยิง อส.เมืองปัตตานี หน้ามัสยิดบ้านฆอแย อ.ธารโต ยะลา เสียชีวิต เผยเป็นช่วงออกเวร จึงไปพักอยู่บ้านภรรยา ส่วนสะบ้าย้อย คนร้ายใช้ปืนลูกซองยิงหนุ่มปัตตานีรับจ้างตัดไม้ดับคาสวนยางพารา ด้านเครือข่ายฯ JASAD เตือนปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหาย-ซ้อมทรมาน เหตุจับ รปภ.ชาวปัตตานี ที่สมุทรปราการ

เมื่อเวลา 20.05 น.ของวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.66 พ.ต.ท.ประสาทวิทย์ ดวงกมล สารวัตรสอบสวน สภ.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ อส.เมืองปัตตานี (อาสารักษาดินแดน) เสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณหน้ามัสยิดอิสลามมียะห์ บ้านฆอแย หมู่ 5 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ทราบชื่อผู้ถูกยิงคือ นายสุไลมาน อาสีซุ อายุ 37 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ถูกยิงเข้าที่บริเวณลำตัวได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาลธารโต

จากการสอบสวนทราบว่า นายสุไลมาน เป็น อส.เมืองปัตตานี ขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงออกเวรจากการปฏิบัติหน้าที่ และได้เดินทางกลับไปพักอยู่ที่บ้านภรรยาใน อ.ธารโต โดยขณะที่นายสุไลมานยืนอยู่บริเวณหน้ามัสยิดอิสลามมียะห์ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนคนร้ายได้หลบหนีไปหลังก่อเหตุ

ส่วนประเด็นและสาเหตุการสังหาร อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ โดยไม่ตัดประเด็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ หรือปมขัดแย้งส่วนตัว โดยยังให้น้ำหนัก 2 เรื่องนี้เท่าๆ กัน

@@ ยิงหนุ่มปัตตานีดับคาสวนยางพาราสะบ้าย้อย

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 09.15 น. วันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค.66 พ.ต.ท.จบ แก้วศรีจันทร์ สารวัตรสอบสวน สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปินยิง นายซาอุดี เจะแต อายุ 33 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บ้านกลาง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี เสียชีวิตภายในสวนยางพารา เหตุเกิดภายในสวนยางบ้านทับยาง หมู่ 8 ต.คูหา อ.สะบ้าย้อย

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่นายซาอุดี กำลังทำงานตัดไม้ยางอยู่ในสวนยางพาราบ้านทับยาง ได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่นายซาอุดี จนเสียชีวิต จากนั้นได้หลบหนีไป

ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนลูกซองจำนวน 2 ปลอก และก้นบุหรี่ 1 ชิ้น คาดว่าเป็นของคนร้ายที่ใช้ก่อเหตุ จึงเก็บหลักฐานไปตรวจสอบเพื่อขยายผลถึงตัวคนร้ายต่อไป

ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเรื่องขัดแย้งส่วนตัว หรือเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

@@ ตำรวจสมุทรปราการรวบ รปภ.หนุ่มปัตตานี

วันเสาร์ที่ 20 พ.ค.66 เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (JASAD) ได้เผยแพร่ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านเพจเฟซบุ๊กของทางเครือข่ายฯ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.50 น.วันที่ 20 พ.ค. ได้มีเจ้าหน้าที่ตํารวจ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ จำนวน 5-6 นาย ใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะ 2 คัน เข้าจับกุม นายอาฟันดี โต๊ะโมง อายุ 21 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ โดยแจ้งว่า มีหมายจับที่ออกโดยศาลจังหวัดปัตตานี จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายอาฟันดี ไปยัง สภ.บางเสาธง และแจ้งว่าจะส่งตัวกลับไป สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็น สภ.ที่ขออนุมัติศาลออกหมายจับ

จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า นายอาฟันดี โต๊ะโมง ภูมิลําเนาอยู่ที่ ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง เคยถูกควบคุมตัวตามกฎหมายพิเศษ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.65 เข้ากระบวนการซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังจากได้รับการปล่อยตัวได้ทํางานเป็น รปภ. ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จนกระทั่งมาถูกควบคุมตัวดังกล่าว โดยตำรวจอ้างว่ามีหมายจับ

โดยเครือข่าย JASAD หวังว่า ทางเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทําให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 (พ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหาย-ทรมาน) ทั้งฉบับ โดยเฉพาะการบันทึกภาพและเสียงต่อเนื่องจนกว่าจะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน เพื่อป้องกันการหายตัวและการปฏิบัติที่ที่เป็นการละเมิดกฎหมายใหม่ฉบับนี้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ให้ขยายเวลาการบังคับใช้ 4 มาตราสำคัญไปแล้ว จึงต้องปฏิบัติตามกฎหมายทั้งฉบับ ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

ที่มา: ยิงดับ อส.ปัตตานีหน้ามัสยิดที่ธารโต (isranews.org)