ข่าวต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงจรวดปล่อยดาวเทียม แต่คาดว่าล้มเหลว อาจตกหรือระเบิดกลางอากาศ

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า วันที่ 31 พ.ค 2566 กองทัพเกาหลีเหนือได้ยิงจรวดส่งดาวเทียม ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดเมืองดงชาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีปล่อยดาวเทียมโซแฮ จังหวัดพยองกัน เวลาประมาณ 04.29 น. แต่จรวดได้หายไปจากจอเรดาร์ก่อนที่จะถึงจุดปล่อยดาวเทียม มีความเป็นไปได้ว่า จรวดอาจตก หรือเกิดการระเบิดกลางอากาศ

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้น 1 วันหลังจากกองทัพเกาหลีเหนือประกาศว่าจะปล่อยดาวเทียมสอดแนมสู่วงโคจร ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ทำให้ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัยให้ประชาชนเฝ้าระวัง

ทางด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า เช้าวันนี้ กองทัพญี่ปุ่นตรวจพบเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่ยังไม่สามารถยืนยันรายละเอียดได้แน่ชัด คาดว่าอาจจะเป็นจรวดส่งดาวเทียม หรืออาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ เบื้องต้นพบว่าขีปนาวุธถูกยิงตกในน่านน้ำญี่ปุ่น และไม่พบอันตราย จึงได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยที่มีขึ้นก่อนหน้านี้

ขณะที่ นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เชื่อว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่งเตือนภัย แต่เมื่อพบว่าไม่มีความเสียหาย ทำให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาวิเคราะห์รายละเอียดต่อไป


ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์