ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

บึ้มศรีสาคร! รถนายก อบต.กระเด็นตกถนน เจ็บ 2

sribanphotbomb02040

ดักบึ้มรถยนต์ในพื้นที่ศรีสาคร นราธิวาส พลิกคว่ำตกไหล่ถนน รองนายก อบต.บาโงย กับพวกบาดเจ็บระนาว คาดคนร้ายเข้าใจผิดเป็นรถเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ส่วนเมืองนราธิวาส กระสุนปริศนายิงถูกรถชาวบ้าน โชคดีไม่มีใครรับเคราะห์ ด้านคดีปล้นรถหาดทิพย์ รวบอีก 2 ผู้ต้องสงสัย

เมื่อเวลา 14.55 น. วันอังคารที่ 2 เม.ย.67 พ.ต.อ.ภัควัฒน์ วันสนุก ผู้กำกับการ สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถกระบะ โดยซุกระเบิดไว้ในท่อลอดกลางถนนในหมู่บ้านไอร์กือเน๊าะ หมู่ 5 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร แรงระเบิดทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย จึงสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่รีบรุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบว่า บริเวณท่อลอดกลางถนน ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิด เกิดเป็นหลุมลึกประมาณ 1 เมตร กว้าง 1.50 เมตร และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัม น้ำหนักดินระเบิดประมาณ 25 กิโลกรัม กระจายเกลื่อนถนน โดยยังไม่ทราบระบบจุดระเบิด

ส่วนที่บริเวณไหล่ถนน ฝั่งตรงข้ามกับหลุมระเบิด ห่างประมาณ 15 เมตร พบรถกระบะยี่ห้อฟอร์ดสีดำ ป้ายทะเบียนยะลา อยู่ในสภาพพังยับเยิน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศรีสาครไปแล้ว ทราบชื่อ คือ

1.นายฟาริด เฮาะมะสะเอะ รองนายก อบต.บาโงย อ.รามัน จ.ยะลา

2.นายอาซอรี มามะ ชาว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

sribanphotbomb02042

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เพื่อให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัย

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายฟาริด ได้ขับรถกระบะออกจาก อ.รามัน จ.ยะลา โดยมีนายอาซอรีนั่งมาด้วยกัน เพื่อเดินทางไปตรวจความคืบหน้าการสร้างบ้านในพื้นที่ ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร หลังเสร็จธุระจึงได้ขับรถกระบะออกจากพื้นที่เพื่อกลับ อ.รามัน

เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง จุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปวางไว้ในท่อลอดใต้ผิวถนน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่รถแล่นผ่านพอดี แรงระเบิดทำให้รถกระเด็นพลิกหลายตลบ ตกไปอยู่บริเวณไหล่ถนน ส่วนนายฟาริดและนายอาซอรี รับได้บาดเจ็บ

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยอาจเข้าใจผิดว่าเป็นรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองกำลัง จึงจุดระเบิดเพื่อสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

@@ กระสุนปริศนายิงใส่รถชาวบ้านนราธิวาส

sribanphotbomb02043

อีกเหตุการณ์ เมื่อเวลา 10.49 น.วันเดียวกัน ตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ป้ายทะเบียนนราธิวาส

เหตุเกิดบนถนนสาย 4055 ในท้องที่บ้านทำเนียบ ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส ขณะที่รถกำลังแล่นจากพื้นที่ ต.ปางบอ อ.เมือง มุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองนราธิวาส กระสุนปืนถูกกระจกหน้ารถฝั่งคนขับ 1 นัด แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

หลังเกิดเหตุ ผู้เสียหายได้ขับรถไปจอดที่กองร้อยหน่วยเฉพาะกิจตำรวจจังหวัดนราธิวาสที่ 931 (ร้อย.ฉก.ตร.931) เพื่อขอความช่วยเหลือ

@@ รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยปล้นรถหาดทิพย์

sribanphotbomb02044

เวลา 11.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดนราธิวาส เข้าบังคับใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยจากเหตุปล้นรถกระบะของบริษัทหาดทิพย์ ในพื้นที่ อ.ระแงะ และ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

ผลการปฏิบัติสามารถควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยได้ 2 คน ประกอบด้วย

1.นายมูฮัมหมัดไซฟู (สงวนนามสกุล) มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

2.นายมูฮัมมัดซอลาฮูดิง (สงวนนามสกุล) มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 8 ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส

โดยการเข้าบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยครั้งนี้ เป็นผลจากคำให้การและหลักฐานเชื่อมโยงในคดี และส่งตัวเข้ากรรมวิธีซักถามขยายผลทางคดีต่อไป

@@ 10 คืนสุดท้ายรอมฎอน หน่วยข่าวเตือนระวังป่วนใต้

หน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เตรียมจะออกปฏิบัติการ คาดว่าจะมีการลอบขว้างระเบิดแสวงเครื่องต่อฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) หรือลอบยิงต่อเจ้าหน้าที่ที่ลาพักกลับภูมิลำเนา หรือประกอบศาสนกิจ รวมทั้งการลอบวางระเบิดแสวงเครื่องต่อเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเส้นทาง และการก่อเหตุลอบโจมตีต่อจุดตรวจ ฐานปฏิบัติการ และก่อเหตุก่อกวนเพื่อลวงให้เข้าตรวจสอบแล้วก่อเหตุซ้ำ

ขอให้ทุกหน่วยกำลัง และฐานปฏิบัติการทุกพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ประกอบด้วย พื้นที่ จ.ยะลา ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา, อ.กาบัง

พื้นที่ จ.นราธิวาส ต.สาวอ ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ, ชคต.ซากอ ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร

พื้นที่ จ.ปัตตานี ต.ตะบิ้ง ต.เตราะบอน ต.ละหาร อ.สายบุรี, ต.เขาตูม ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง, ต.คอกกระบือ ต.บ้านกลาง ต.ดอน อ.ปะนาเระ, ต.น้ำดำ ต.ตะโละแมะนา ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง, ต.บ่อทอง ต.บางเขา ต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก, ต.คลองมานิง ต.ปะกาฮะรัง ต.กะมิยอ อ.เมืองปัตตานี, ต.ตาเเกะ ต.ตันหยงดาลอ ต.ตันหยงจึงงา อ.ยะหริ่ง

พื้นที่ จ.สงขลา ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย, ต.ปากบาง ต.ท่าม่วง อ.เทพา

โดยให้มีการเฝ้าระวังและเน้นหนักในช่วง10 วันสุดท้ายรอมฎอน

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา