ข่าวต่างประเทศ

ฮามาสปล่อยวิดีโอตัวประกัน 2 คน กดดันอิสราเอลเร่งบรรลุข้อตกลง

เอเอฟพี – กลุ่มติดอาวุธฮามาสปล่อยวิดีโอตัวประกันชาย 2 คนที่ถูกคุมขังในกาซาที่เรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลเร่งทำข้อตกลงเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือทั้งหมด ขณะที่นักรบปาเลสไตน์กลุ่มนี้ย้ำความกดดันทางทหารของอิสราเอลจะไม่ช่วยให้ตัวประกันเป็นอิสระ พร้อมกระตุ้นให้รัฐบาลยิวทำสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะสายเกินไป

กลุ่มรณรงค์โฮสเทจส์ แอนด์ มิสซิ่ง แฟมิลี่ส์ ฟอรัม ระบุว่า ตัวประกันทั้ง 2 คนคือ คีธ ซีเกล และออมรี มิราน ที่ถูกนักรบฮามาสจับไประหว่างการบุกโจมตีทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยซีเกลนั้นเป็นพลเมืองอเมริกัน

แถลงการณ์ของกลุ่มรณรงค์เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันกลุ่มนี้ระบุว่า วิดีโอล่าสุดที่ฮามาสเผยแพร่ออกมาเมื่อวันเสาร์ (27 เม.ย.) ซึ่งยืนยันว่า ทั้งคู่ยังมีชีวิตอยู่เป็นหลักฐานชัดเจนที่สุดว่า รัฐบาลอิสราเอลต้องทำทุกอย่างเพื่ออนุมัติข้อตกลงและนำตัวประกันทั้งหมดทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และที่เสียชีวิตไปแล้วกลับบ้านก่อนวันชาติ (14 พ.ค.)

วิดีโอนี้ยังเผยแพร่ออกมาหลังจากฮามาสปล่อยวิดีโอภาพเฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ที่ยังมีชีวิตอยู่เช่นเดียวกันเมื่อ 3 วันก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ตาม ภาพในวิดีโอที่ระบุว่า บันทึกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ดูเหมือนซีเกลและมิรานถูกบังคับให้พูด โดยมิราน วัย 47 ปี บอกว่า เขาถูกคุมขังในฮามาสมานาน 202 วัน สถานการณ์ไม่ดีนัก ลำบาก และมีระเบิดเต็มไปหมด และสำทับว่า ถึงเวลาแล้วในการทำข้อตกลงเพื่อให้ตัวประกันได้กลับบ้านอย่างแข็งแรงและปลอดภัย พร้อมเรียกร้องให้คนอิสราเอลเดินหน้าประท้วงกดดันรัฐบาลต่อ

ทั้งนี้ ทางด้านฮามาสเผยว่า กำลังศึกษาข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลในการหยุดยิงในกาซา หลังมีรายงานว่า อียิปต์ซึ่งเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยส่งคณะผู้แทนไปอิสราเอลเพื่อผลักดันการเจรจาที่หยุดชะงัก

ทางด้านซีเกล วัย 64 ปี ร้องไห้ขณะเล่าว่า พวกเขาอยู่ท่ามกลางอันตรายและระเบิด เครียด หวาดกลัว และหวังว่าจะมีเซอร์ไพรส์ที่ดีที่สุด โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ทำข้อตกลงโดยเร็ว

เขายังบอกอีกว่า เห็นคลิปการประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลทำข้อตกลงเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และเขาหวังว่า ผู้ประท้วงจะชุมนุมต่อเนื่องเพื่อให้เนทันยาฮูยอมทำข้อตกลง

นอกจากนั้น กลุ่มติดอาวุธในฮามาสที่ชื่อว่า อิซเซดีน อัล-กัสซัม ยังขึ้นข้อความภาษาฮีบรูในวิดีโอว่า “ความกดดันทางทหารของอิสราเอลจะไม่ช่วยให้ตัวประกันเป็นอิสระ” และ “ทำสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะสายเกินไป”

เมื่อคืนวันเสาร์ ฝูงชนชุมนุมในเทลอาวีฟเรียกร้องให้รัฐบาลทำข้อตกลงเพื่อปล่อยตัวประกันทันที รวมทั้งเรียกร้องให้เนทันยาฮูและรัฐบาลลาออก

ดานี พ่อของมิราน ร่วมชุมนุมด้วยและเรียกร้องให้ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสในกาซา ยอมรับข้อตกลงเช่นเดียวกัน และเสริมว่า ทุกคนในอิสราเอลและทุกประเทศทั่วโลกต้องการเห็นการนองเลือดยุติลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยากให้ความทุกข์ทรมานที่คนปาเลสไตน์ต้องเผชิญสิ้นสุดลง

ขณะที่อาวีฟ ภรรยาของคีธ ร่วมชุมนุมด้วยเช่นกันและประกาศว่า จะต่อสู้จนกว่าเขาจะได้กลับบ้าน

ทางการอิสราเอลกล่าวหาซินวาร์เป็นผู้วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่มีผู้เสียชีวิต 1,170 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และราว 250 คนถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งกองทัพอิสราเอลเชื่อว่า ขณะนี้ยังถูกคุมขังอยู่ในกาซา 129 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 34 คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขกาซาเผยว่า ปฏิบัติการตอบโต้ทางทหารของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 34,388 คนในกาซาจนถึงขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก