ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

โรงไฟฟ้ายังไม่ปลอดภัย เจอระเบิดพร้อมบึ้ม ตั้งเวลา 99 ชั่วโมง!

armybiomass27040

เหตุการณ์คนร้ายบุกเผา และลอบวางระเบิดโรงไฟฟ้าชีวมวล 2 แห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.สะบ้าย้อย สงขลา มีข้อสังเกตที่น่าสนใจหลายประการ

โดยเฉพาะคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ และเหตุใดจึงปฏิบัติการแบบช่ำชอง เหมือนรู้จุดที่จะก่อเหตุเป็นอย่างดี

27 เม.ย.67 หลังเกิดเหตุ 1 วัน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ไปตรวจโรงไฟฟ้าจุดเกิดเหตุที่ อ.แม่ลาน แต่ไม่ได้ตอบคำถามนี้

ทั้งๆ ที่เหตุการณ์สุดอุกอาจถูกตั้งข้อสงสัยอย่างน้อย 3 ประการ กล่าวคือ

1.คนร้ายสวมใส่ชุดสีดำ หิ้วถังน้ำมัน และมีระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ถังแก๊ส ทำเป็น “ระเบิดเพลิง” เข้าไปวางบริเวณเครื่องจักรของโรงไฟฟ้า

2.คนร้ายปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว อุกอาจ และดูเป็นมืออาชีพ แบ่งงานและแบ่งหน้าที่กันทำ ทั้งยังดูเหมือนรู้จุดที่จะก่อเหตุเป็นอย่างดี

3.คนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ เพราะรูปแบบแผนประทุษกรรมคล้ายคลึงกัน และก่อเหตุในเวลาใกล้เคียงกันมาก รวมถึงโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งอาจมีความเกี่ยวข้องกันบางประการ

@@ ผงะเจอระเบิดแสวงเครื่องพร้อมทำงาน

armybiomass27044

สำหรับความคืบหน้าทางคดี หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นเส้นทางเข้าออกของโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง ปรากฏว่าที่โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และได้พบระเบิดแสวงเครื่องของกลุ่มคนร้ายผูกติดไว้บริเวณด้านบนของอาคารโรงไฟฟ้า

จากการตรวจสอบ พบว่าระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่อง จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา และระเบิดพร้อมทำงาน เจ้าหน้าที่จึงสั่งยกเลิกการตรวจที่เกิดเหตุ และวางแผนเก็บกู้อย่างรอบคอบเพื่อความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ระเบิดตั้งเวลาไว้ที่ 99 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่ากินเวลา 5 วัน จึงจะระเบิดขึ้น เหมือนต้องการให้เป็นระเบิดระลอก 2 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนในการเข้าทำลายอย่างรอบคอบ จึงสั่งปิดกั้นโรงไฟฟ้าไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

@@ ผบช.ภ.9 สันนิษฐานชุดเดียวกับทีมป่วนใหญ่ 22 มี.ค.

พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุ โดยการเร่งติดตามจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่าคนร้ายใช้ในการเข้าก่อเหตุและหลบหนี โดยเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมชุดเดิมที่เคยก่อเหตุลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมัน และลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อกว่า 20 จุดในพื้นที่ 10 อำเภอของ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

@@ ก่อเหตุ 2 โรงไฟฟ้า วางแผนร่วมกัน

และยังเชื่อว่า คนร้ายชุดนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายที่เข้าก่อเหตุที่โรงไฟฟ้าชีวมวลรุ่งทิวา ไบโอแมส ที่ อ.สะบ้าย้อย เนื่องจากพฤติกรรมของกลุ่มคนร้าย เป้าหมายการก่อเหตุ และช่วงเวลาการก่อเหตุ มีลักษณะเดียวกัน เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายทั้ง 2 กลุ่ม มีการวางแผนการก่อเหตุร่วมกัน

ส่วนการเข้าเคลียร์ในพื้นที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดยังคงต้องวางแผนในการเข้าตรวจสอบพื้นที่ เนื่องจากพบระเบิดของคนร้ายอีก 1 ลูกที่ยังทำงานอยู่ โดยมีการตั้งเวลาระเบิด 99 ชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยุติการปฏิบัติ และหาวิธีการเพื่อเข้าทำลายอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย

@@ แม่ทัพ 4 ฟันธง มุ่งทำลายสาธารณูปโภค

armybiomass27043

วันเดียวกัน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โจมตีโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง พร้อมเปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ยุติธรรมต่อพี่น้องประชาชน เพราะโรงไฟฟ้าที่ถูกโจมตี เป็นโครงการที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และภาคเอกชนร่วมมือกัน เพื่อจะพัฒนาพื้นที่ให้ได้ใช้ไฟฟ้าอย่างทั่วถึง แต่กลับกลายเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุ

“แสดงให้เห็นว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงต้องการสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน มุ่งหวังทำลายระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่สำคัญ หวังทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ไม่ได้หวังในชีวิตของพี่น้องประชาชน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้งสองเหตุการณ์เชื่อมโยงกันหรือไม่ แต่แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่ได้ตอบคำถามนี้ บอกเพียงว่า พื้นที่ อ.แม่ลาน และ อ.สะบ้าย้อย ไม่เคยเกิดเหตุการณ์มานาน ซึ่งผู้ก่อเหตุรุนแรงคงมีการประเมินว่า พื้นที่ไหนมีจุดล่อแหลม เปราะบาง จึงมุ่งเน้นพื้นที่นั้น และเจาะจงระบบสาธารณูปโภคกับโรงงานต่างๆ เป็นสำคัญ

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา