ข่าวในประเทศ

คึกคักในความเหงา…สมัคร สว.ชายแดนใต้บ้านเรายอดกระเตื้อง

senatorthree22050

รับสมัคร สว.ชายแดนใต้ เข้าวันที่ 3 นราธิวาส 13 อำเภอมีผู้อยากเป็น สว. 77 คน ส่วนเบตง ใต้สุดสยาม ยอดกระเตื้อง 17 ราย ด้านจุดรับสมัคร สว.อำเภอเมืองยะลาคึกคักกว่าปกติ มีผู้สนใจทยอยแสดงตัวต่อเนื่องทั้งวัน

วันพุธที่ 22 พ.ค.67 การรับสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านมาเป็นวันที่ 3 แล้ว หลายพื้นที่ยังคงมีผู้สนใจจากกลุ่มอาชีพต่างๆ เดินทางมายื่นใบสมัครอย่างต่อเนื่อง แม้เป็นวันหยุดราชการ เพราะตรงกับวันวิสาขบูชา

ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งกำหนดเป็นสถานที่รับสมัคร สว. มีผู้สนใจทยอยเดินทางเข้าไปยื่นใบสมัครอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ประสานงานการรับสมัคร คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำ

บรรยากาศในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงผู้สมัครบางรายที่เอกสารไม่ครบถ้วน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เรียบร้อย แล้วกลับมาสมัครใหม่ให้ทันภายในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันรับสมัครวันสุดท้าย

ขณะนี้ จ.นราธิวาส ในพื้นที่ 13 อำเภอ มีผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.แล้ว จำนวน 77 คน

senatorthree22053

นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนราธิวาส (ผอ.กกต.นราธิวาส) กล่าวว่า ขอเชิญชวนให้ประชาชนสมัครเข้ารับเลือกเป็น สว.ใน 20 กลุ่มอาชีพ โดยผู้ประสงค์จะสมัคร ต้องยื่นเอกสารและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเอง ต่อผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ณ สถานที่ที่กำหนด ต้องเสียค่าธรรมเนียมการสมัคร 2,500 บาท

สำหรับผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในพรรคการเมือง ไม่สามารถเข้าสมัครเป็น สว.ได้ เว้นแต่ได้พ้นจากการดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือก รวมถึงผู้ประสงค์จะสมัคร ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด 26 ประการด้วยกัน

“สำหรับผู้ที่สมัครเรียบร้อยแล้ว ห้ามผู้สมัครแนะนำตัวทางวิทยุโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง เคเบิลทีวี หรือสื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงการให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน นักข่าว หรือสื่อโฆษณาซึ่งเผยแพร่ผ่านบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี” ผอ.กกต.นราธิวาส กล่าว

@@ เบตงมีผู้สมัคร สว.แล้ว 17 คน

senatorthree22054

วันเดียวกัน ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา บรรยากาศการรับสมัครรับเลือกเป็น สว. วันที่ 3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีผู้เข้าสมัครแต่ละกลุ่มวิชาชีพทยอยมายื่นใบสมัครอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้มีผู้มาสมัครแล้ว 17 คน และตั้งแต่เปิดรับสมัครยังไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่สามารถได้อำนวยความสะดวกและตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด ซึ่งการเปิดรับสมัคร สว.ระดับอำเภอ จะมีไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค.67 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

@@ เมืองยะลามาแปลก วันหยุดคึกคักกว่าวันธรรมดา

ส่วนที่จุดรับสมัครรับเลือกเป็น สว. ที่หอประชุมพัฒนรัฐ ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองยะลา มีผู้ให้ความสนใจ จาก 20 กลุ่มอาชีพ ที่มีคุณสมบัติ ไม่มีลักษณะต้องห้าม ทยอยเดินทางนำเอกสารต่างๆ ทั้งใบสมัคร สว.2, เอกสารข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร สว.3, หนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร สว.4, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบรับรองแพทย์, รูปถ่าย และหลักฐานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ รวมทั้งค่าธรรมเนียมการสมัครคนละ 2,500 บาท มายื่นกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

ทางเจ้าหน้าที่รับสมัครให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้สมัครมากันหลายราย มากกว่าวันปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวก ไม่มีการพักเที่ยง สามารถรับสมัครได้ตั้งแต่เช้า 08.30 น.ไปจนถึงเวลาปิดรับสมัคร 16.30 น. ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนใบสมัคร สว.ได้มีประชาชนที่สนใจมาขอรับใบสมัครกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.67 จนถึงวันที่ 22 พ.ค.67 มีผู้มารับแบบฟอร์มใบสมัคร สว.2 สว.3 สว.4 ไปแล้ว 69 คน

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา