ข่าวต่างประเทศ

จรวดส่งดาวเทียมสอดแนมโสมแดงระเบิดกลางหาว

รอบ 2 ก็เหลว! จรวดส่งดาวเทียมสอดแนมโสมแดงระเบิดกลางหาว

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า จรวดที่เกาหลีเหนือยิงขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม เพื่อส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงที่ 2 ของประเทศ เกิดระเบิดขึ้นไม่นานหลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

เคซีเอ็นเอรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ส่งดาวเทียมสอดแนมดวงใหม่ไปกับจรวดที่ศูนย์อวกาศหลักทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ แต่จรวดเกิดระเบิดขึ้นระหว่างการทำการบินขั้นแรกเพียงไม่นาน หลังจากยกตัวขึ้นจากพื้นดิน โดยสงสัยว่าเครื่องยนต์น่าจะมีปัญหา

ความพยายามในการยิงจรวดดังกล่าวของเกาหลีเหนือได้รับเสียงตำหนิจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากสหประชาชาติได้สั่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดสอบเช่นนี้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการปิดบังความพยายามในการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกล

การปล่อยขีปนาวุธที่ล้มเหลวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการพบกันของผู้นำเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่นในกรุงโซล เกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการหารือแบบไตรภาคีครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

สำนักข่าวเอพีระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่เกาหลีเหนือจะทำการที่เป็นการยั่วยุ เมื่อจีนซึ่งเป็นพันธมิตรหลักและประเทศที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ได้เข้าไปมีส่วนร่วมทางการทูต ระดับสูงในภูมิภาค

เครดิต-มติชน