ข่าวในประเทศ

นักกีฬามาเลย์-ลาว แห่ร่วมแข่ง “ยิงธนูพื้นเมือง” ที่ยะลา

traditionalarchery26050

นักยิงธนูไทย มาเลย์ ลาว 100 ชีวิต ร่วมแข่งขันยิงธนูพื้นเมือง Traditional Archery ที่ยะลา ขณะที่นักกีฬาเสือเหลืองยันชายแดนใต้ปลอดภัย สุดประทับใจ ไม่น่ากลัวเหมือนในข่าว

สุดสัปดาห์สุดท้ายปลายเดือน พ.ค.67 ที่สนามยิงธนู ชมรมนูรูลฮูดา-จารู (NRD) ถนนริมแม่น้ำปัตตานี ฝั่งตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา มีการแข่งขันกีฬายิงธนูพื้นเมือง หรือ Traditional Archery ชื่อเกมการแข่งขันยิงธนู Thumb Ring Open Championship ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567

กิจกรรมครั้งนี้มี พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน และมีนักกีฬายิงธนูเยาวชนและบุคคลทั่วไปจากในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และลาว เข้าร่วมจำนวน 100 คน

การจัดแข่งขันยิงธนู มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด สร้างความสามัคคีมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ส่งเสริมเยาวชนให้ได้พัฒนาทักษะด้านกีฬายิงธนู และสร้างโอกาสสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ เพื่อพัฒนานักกีฬาให้ศักยภาพ สามารถแข่งขันระดับนานาชาติ

โดยกีฬายิงธนู เป็นกีฬาพื้นถิ่นของชายแดนใต้อยู่แล้วด้วย

traditionalarchery26052

การแข่งขันยิงธนูแบ่งประเภทดังนี้

ประเภทเยาวชนอายุไม่เกิน 12 ปี (ชาย)
ประเภทเยาวชนอายุไม่เกิน 12 ปี (หญิง)
ประเภทเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี (ชาย)
ประเภทอายุไม่เกิน 18 ปี (หญิง)

โดยประเภทเยาวชน รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 1,500 บาท, รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 1,000 บาท, รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 500 บาท

ประเภทรุ่นประชาชนทั่วไป OPEN (ชาย)
ประเภทรุ่นประชาชนทั่วไป OPEN (หญิง)

โดยประเภทรุ่นประชาชนทั่วไป รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท, รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท, รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 1,000 บาท

traditionalarchery26058

พงษ์ศักดิ์ หรือ “นายกอ๋า” นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ชุมชนได้ทำงานด้วยกัน และก่อให้เกิดความสามัคคี แล้วดึงเครือข่ายจากพี่น้องนักยิ่งธนู รวมทั้งชาวมาเลเซีย และพื้นที่อื่นๆ มาที่ยะลา เพื่อรับรู้เหตุการณ์บ้านเมืองว่าไม่ได้เป็นเหมือนกับที่เป็นข่าว

“เราก็พยายามผลักดันกันขึ้นมา ในวันข้างหน้าจะมีสนามยิงธนู จะได้จัดการแข่งขันในระดับภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ สำหรับการจัดแข่งขันครั้งนี้ ไม่น่าเชื่อว่ามีคนสนใจกีฬายิงธนูไม่ได้น้อยเลย” นายกอ๋า ระบุ

ด้าน มามัดรอซาลี โต๊ะเก็ง ประธานชมรมกีฬายิงธนู ชมรมนูรูลฮูดา-จารู กล่าวว่า การจัดกีฬายิงธนูครั้งนี้ เราสามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านได้ เช่น ที่มาในวันนี้ ประเทศมาเลเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ และประเทศลาว ก็ถือว่ามีการเชื่อมโยงกันอยู่

ขณะที่ มูฮัมหมัดไพซอล เบนอับดุลวาฮับ นักยิงธนูชาวมาเลเซีย กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาร่วมแข่งขัน รู้สึกว่าที่นี่มีความปลอดภัย ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไรเลย ตอนที่อยู่ที่บ้านได้ยินว่าที่นี่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น ก็ไม่ได้กลัว อมาอยู่ในพื้นที่ก็ปลอดภัย พบว่าแตกต่างจากที่ข่าวเสนอ

“อีกอย่างคนที่นี่มีความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพี่น้องมาเลเซีย ส่วนตัวชอบอาหาร ของกินที่นี่ราคาถูกและมีหลากหลาย อร่อยด้วย โรงแรมก็สะอาด” นักยิงธนูชาวมาเลย์ บอก

@@ หอบลูกจูงหลานเที่ยวเบตงคึกคัก ช่วงวันหยุดกลางภาคเรียน

traditionalarchery26053

ด้านบรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตง ชายแดนไทย–มาเลเซีย จ.ยะลา ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ค. มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียพาบุตรหลานเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เบตง เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดกลางภาคการศึกษาของมาเลเซีย โดยปิดเรียนมาตั้งแต่วันที่ 23-27 พ.ค. จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวมาเลเซียเดินทางผ่านด่านพรมแดนเบตงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้โรงแรม สถานประกอบการ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของ อ.เบตง ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่พาบุตรหลานเข้ามาท่องเที่ยวก่อนเปิดเทอมในต้นเดือนหน้า ท่ามกลางรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างความอบอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

traditionalarchery26055

จากการพูดคุยกับไกด์รถบัสที่นำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาเที่ยวใน อ.เบตง ทราบว่า ทางกรุ๊ปทัวร์มาเลเซียได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวใน อ.เบตง ในช่วงที่โรงเรียนในประเทศมาเลเซียปิดกลางภาคการศึกษา เนื่องจาก อ.เบตง เป็นอีกเป้าหมายหนึ่งของชาวมาเลเซียที่นิยมพาบุตรหลานมาเที่ยวธรรมชาติ ชิมอาหาร และพักผ่อนหย่อนใจ

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา