ข่าวในประเทศ

ป.ป.ช.ชี้มูล อดีต ผอ.ทสจ.ยะลา ร่ำรวยผิดปกติ 9.5 ล้าน -ขอศาลฯ สั่งยึดรถ BMW ไว้ก่อนด้วย

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ ชี้มูล ‘สมาน สะแต’ อดีตผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ยะลา ร่ำรวยผิดปกติ 9.5 ล้าน แยกเป็นเงินฝาก 5.7 ล้าน รถ BMW ราคา 3.7 ล้าน หลังพบปี 2554 – 2559 ยื่นบัญชีแสดงรายได้เฉลี่ยปีละประมาณ 900,000 บาท คู่สมรสมเป็นแค่ลูกจ้าง อปท. เผยขออัยการสูงสุด ยื่นคำร้องขอศาลฯ ยึดทรัพย์ไว้ก่อนด้วย

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 ที่โรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดยะลา แถลงผลมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายสมาน สะแต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดยะลา กรณีร่ำรวยผิดปกติ ได้แก่ ทรัพย์สินประเภทเงินฝากซึ่งเกินไปจากรายได้ที่สามารถพิสูจน์ได้ จำนวน 5,750,588.69 บาท และทรัพย์สินประเภทยานพาหนะ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อรถ BMW เลขทะเบียน กข 999 ยะลา มูลค่า 3,799,000 บาท รวมมูลค่า 9,549,588.69 บาท

โดยในส่วนรถ BMW เลขทะเบียน กข 999 ยะลา จะมีการขอให้อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นคำร้องขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี เพื่อมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้อง และหากไม่สามารถบังคับเอาแก่ทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่าร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินได้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วนแล้ว ให้ขอให้ศาลบังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของผู้ถูกกล่าวหาได้ภายในระยะเวลาสิบปี

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดยะลา ระบุพฤติการณ์ในการกระทำความผิด ว่า ในระหว่างวันที่ 10 เมษายน 2555 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2559 ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลาในระหว่างปี 2555 – 2559 ได้ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาได้ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อ BMW แบบ 525D LUXURY รุ่นปี 2014 ราคาประมาณ 3,999,000 บาท โดยชำระเป็นเงินสด

แต่จากการตรวจสอบข้อมูลจากพาณิชย์จังหวัด ไม่ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหา คู่สมรสและบุตรประกอบธุรกิจอื่นใดก่อนหน้าและในห้วงเวลาที่มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ทั้งเมื่อตรวจสอบจากข้อมูลการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พบว่าในระหว่างปีภาษี 2554 -ปีภาษี 2559 ผู้ถูกกล่าวหามีการยื่นบัญชีแสดงรายได้โดยเฉลี่ยปีละประมาณ 900,000 บาท ประกอบกับคู่สมรสเป็นเพียงลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น

มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ประชุมพิจารณาแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 5 เสียง เห็นชอบตามความเห็นของคณะผู้ไต่สวนเบื้องต้น ว่า การกระทำของนายสมาน สะแต ผู้ถูกกล่าวหา ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย สืบเนื่องมาจากการปฏิบัติตามหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ ได้แก่ ทรัพย์สินประเภทเงินฝากซึ่งเกินไปจากรายได้ที่สามารถพิสูจน์ได้ จำนวน 5,750,588.69 บาท และทรัพย์สินประเภทยานพาหนะ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อรถ BMW เลขทะเบียน กข 999 ยะลา มูลค่า 3,799,000 บาท รวมมูลค่า 9,549,588.69 บาท

ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสาร พยานหลักฐาน และความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดิน และให้ส่งคำวินิจฉัย พร้อมด้วยข้อเท็จจริงโดยสรุป ไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อสั่งลงโทษไล่ออกกับนายสมาน สะแต ผู้ถูกกล่าวหา ภายในหกสิบวัน โดยให้ถือว่ากระทำการทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 122 วรรคหนึ่ง และวรรคสาม ต่อไป

อย่างไรก็ดี เพื่อประโยชน์ในการบังคับคดี ให้ขอให้อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี เพื่อมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินประเภทยานพาหนะ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อรถ BMW เลขทะเบียน กข 999 ยะลา ไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้อง และหากไม่สามารถบังคับเอาแก่ทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่าร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินได้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วนแล้ว ให้ขอให้ศาลบังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของผู้ถูกกล่าวหาได้ภายในระยะเวลาสิบปี ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 125

ที่มา: isranews