ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอล บุกเข้าใจกลางเมืองราฟาห์ ยอดเสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 36,000 ราย

รถถังอิสราเอล บุกเข้าใจกลางเมืองราฟาห์เป็นครั้งแรกและยังโจมตีต่อเนื่อง ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 36,000 ราย เจ็บ 81,136 ราย

ความคืบหน้าสงครามตะวันออกกลาง รถถังอิสราเอล บุกเข้าใจกลางเมืองราฟาห์เป็นครั้งแรก ซึ่งชาวกาซาแห่หลบหนีออกจากเมืองราฟาห์ ไปยังเมืองข่านยูนิส ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองราฟาห์ ภาคใต้ของฉนวนกาซา ประมาณ 7 กิโลเมตร 

ขณะที่ นักข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์ในเมืองราฟาห์ กล่าวว่า รถถังของอิสราเอลได้เข้าควบคุมวงเวียนสำคัญ อัล-ออว์ดา ใจกลางเมือง ห่างจากพรมแดนที่ติดกับอียิปต์ประมาณ 500 เมตร ท่ามกลางการยิงโจมตีอย่างหนักของอิสราเอล โดยสามารถมองเห็นกลุ่มควันหนาลอยขึ้นเหนือเมือง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 21 คน และบาดเจ็บ 64 คน ในค่ายผู้พลัดถิ่นเมื่อวานนี้ ( 28 พ.ค.)

ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า รถถังของอิสราเอล รุกคืบเข้าสู่ใจกลางเมืองราฟาห์เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้( 28 พ.ค.) สามสัปดาห์ในการบุกภาคพื้นดิน ซึ่งเรียกเสียงประณามทั่วโลกกรณีการเสียชีวิตของพลเรือนที่ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยรถถังและยานยนต์หุ้มเกราะติดตั้งปืนกล ถูกพบเห็นใกล้มัสยิดอัล-ออว์ดา สถานที่สำคัญใจกลางเมืองราฟาห์ ขณะที่ กองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพยังคงปฏิบัติการในพื้นที่เมืองราฟาห์ แต่ไม่ได้พูดถึงรายงานการบุกเข้าสู่ใจกลางเมืองราฟาห์

ด้านเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ แถลงว่า การสอบสวนโดยกองทัพของอิสราเอลในเหตุการณ์โจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ ต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว โดยคาเมรอน กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัยเมืองราฟาห์ 45 คน เพิ่มความไม่พอใจไปทั่วโลกและกังวลอย่างมาก

ส่วนพลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าเหตุใดทำให้เกิดเพลิงไหม้ในเต็นท์ของผู้พลัดถิ่นครั้งนี้ แต่เสริมว่า กระสุนน้ำหนัก 17 กิโลกรัมที่ใช้ในการโจมตี เชื่อว่ามีขนาดเล็กเกินไปที่จะทำให้เกิดไฟไหม้ขนาดใหญ่เช่นนี้

แต่อิสราเอลก็ยังเดินหน้าโจมตี แม้ว่าจะมีคำตัดสินจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกในวันศุกร์ที่ผ่านมา สั่งให้อิสราเอลหยุดโจมตี โดยระบุว่า คำตัดสินของศาลทำให้อิสราเอลมีขอบเขตในการปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ ศาลยังย้ำเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซาโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของกาซา ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 36,000 ราย บาดเจ็บกว่า 81,000 คน จากการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีหลังกลุ่มติดอาวุธที่นำโดยฮามาส บุกข้ามพรมแดนโจมตีชุมชนต่าง ๆ ในภาคใต้ของอสิราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว สังหารผู้คนไปประมาณ 1,200 คน และจับตัวประกันมากกว่า 250 คน

เครดิต-TNN