ข่าวในประเทศ

“อีซี่แอร์ไลน์” จุดประกายความหวัง ลุยเปิดไฟลต์บิน “หาดใหญ่-เบตง” ปีหน้า

“อีซี่แอร์ไลน์” เตรียมเปิดเส้นทางบิน “หาดใหญ่-เบตง” พร้อมให้บริการปี 68 ใช้ท่าอากาศยานหาดใหญ่เป็นฮับ ขยายรูทเชื่อมต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองรองทั่วภาคใต้ สส.ประชาชาติดีใจแทนคนพื้นที่ ชวนล่วงหน้าคนไทยทุกภาคเยือนเมืองใต้สุดแดนสยาม

วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.67 นายชัชวีร์ สาครวิสัย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจและติดต่อประสานงานต่างประเทศ สายการบินอีซี่แอร์ไลน์ (Ezy Airlines) เปิดเผยว่า เตรียมเปิดเส้นทางบิน หาดใหญ่-เบตง ตามแผนธุรกิจเชื่อมโยงเมืองหลักกับเมืองรองของภาคใต้เข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ Ezy Airlines ดำเนินการโดย บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ซ จำกัด ผู้ได้รับในอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มีทุนจดทะเบียน 92.7 ล้านบาท บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการจัดจำหน่ายอากาศยานขนาดเล็ก และมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีระดับโลก

เป้าหมายการทำการบินเชื่อมเมืองหลักและเมืองรองในภาคใต้เข้าด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการเดินทางในภูมิภาค และย่นระยะเวลาการเดินทาง พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจในภาคใต้แข็งแกร่งขึ้น โดยพร้อมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 3 ของปี 68

@@ มองศักยภาพท่องเที่ยว การค้า ราชการ ลำเลียงผู้ป่วย

“สาเหตุที่เราเลือก อ.เบตง เพราะเราได้มองถึงอุปสรรค เมื่อทางรัฐบาลได้สร้างสนามบินที่ อ.เบตง ขึ้นมาแล้ว และมีปัญหาในเบื้องต้น ทางบริษัทเรามองเห็นว่าเครื่องบินเราเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก 12 ที่นั่ง เหมาะสมกับการเดินทางในภูมิภาค อีกทั้งประชาชนในพื้นที่เบตง มีกิจกรรมเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีความต้องการซื้อสินค้าหรือมาใช้บริการ รวมถึงการเดินทางเชื่อมต่อเข้าไปยังศูนย์กลางของภาคใต้ คือ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา”

“เพราะฉะนั้นเมื่อมีเครื่องบินมาเพื่อช่วยย่นระยะทาง จากการเดินทางด้วยรถยนต์ ใช้เวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง เหลือเพียง 30 นาทีหรือ 35 นาที คือสามารถประหยัดเวลา ลดอันตรายจากการขับรถในเส้นทางที่คดเคี้ยวเลาะหุบเขา สาย 410 ยะลา-เบตง หากคนที่เคยนั่งรถยนต์บนเส้นทางสายนี้ จะเข้าใจดีว่าเส้นทางคดเคี้ยวขนาดไหน และทำให้เกิดอาการเมารถ”

“นอกจากนั้นเรายังมองถึงผู้ป่วย เนื่องจากโรงพยาบาลหลักๆ ของภาคใต้ ที่ใกล้ที่สุดก็คือหาดใหญ่ เพราะฉะนั้นเรามองว่า มีผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการรักษา ต้องการเดินทางอย่างรวดเร็ว นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน รวมถึงหน่วยงานราชการที่ต้องเดินทางไปประชุม เหล่านี้ล้วนมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องบิน ไม่นับนักท่องเที่ยว เพราะเบตงและหาดใหญ่ก็คือจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทาง”

@@ เที่ยว “ลอง วีคเอนด์” ไม่เสียเวลาขับรถเป็นวัน

“จากการที่เราลงไปสำรวจตลาดที่ อ.เบตง จ.ยะลา จ.นราธิวาส และปัตตานี ส่วนหนึ่งเราได้เห็นความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มาจากมาเลเซีย จากฝั่งนราธิวาสที่ต้องการจะเดินทางไปเบตง ซึ่งหากขับรถเองต้องเสียเวลาไป-กลับ 1 วัน แต่หากมาใช้สายการบินของเรา มันจะย่นเวลาเหลือ 40 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวช่วงศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ได้โดยไม่เสียเวลาไป 1 วันกับการเดินทางด้วยรถยนต์”

“อย่างนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเบตง และจอดรถไว้ที่เบตง แล้วนั่งเครื่องเพื่อไปภูเก็ต ถ้าต้องขับรถยนต์จากเบตงไปหาดใหญ่ ก็ใช้เวลา 4 ชั่วโมงแล้ว ถ้าต่อจากหาดใหญ่ไปภูเก็ตอีก 7 ชั่วโมง รวมเกือบทั้งวัน หากใช้บริการสายการบิน Ezy Airlines ของเรา ไม่เกิน 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็ถึงสนามบินภูเก็ต”

@@ ใช้สนามบินหาดใหญ่เป็นฮับ

ผอ.อาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจฯ สายการบินอีซี่แอร์ไลน์ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นที่ได้เครื่องบินมาล็อตแรก จะใช้ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นศูนย์กลางการบิน (Hub) บินตรงสู่เบตง หลังจากได้เครื่องบินมาครบ ก็จะบินให้ครอบคลุมภาคใต้ทั้งหมด โดยเน้นสนามบินเมืองรอง เพื่อเชื่อมต่อเมืองหลัก ไม่ว่าจะเป็นระนอง กระบี่ พังงา ตรัง

“ภายหลังได้พูดคุยกับคนในพื้นภาคใต้ที่มีการเดินทางทางอากาศค่อนข้างจำกัด อย่างคนนราธิวาส จะไปกระบี่ ต้องขึ้นเครื่องที่ จ.นราธิวาส ไปกรุงเทพฯก่อน แล้วลงมา จ.กระบี่ แต่เราจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้เขาเดินทางจากนราธิวาสไปหาดใหญ่ แล้วต่อไปกระบี่หรือภูเก็ต ก็จะย่นระยะเวลาในการเดินทางและค่าใช้จ่าย”

“นอกจากนี้เมืองอื่นอาจจะมีไฟล์ตบินของสายการบินใหญ่ๆ บินลงแค่วันละไฟล์ต นั่นคือทางเลือกของเขาที่จำกัด แต่หากมีสายการบินของเราเข้าไป เขาสามารถบินมาต่อเครื่องกลับกรุงเทพฯที่หาดใหญ่ได้ ขึ้นอยู่กับเวลาที่ผู้โดยสารเลือก โดยค่าใช้จ่ายในเบื้องต้น ยกตัวอย่าง สนามบินหาดใหญ่ สนามบินเบตง พยามยามกดราคาให้อยู่ที่ 1,900 -2,500 บาท และให้อยู่ในราคานี้ก่อน ซึ่งหวังว่าทางสายการบินเราจะทำได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลก และอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลบาทกับยูเอสดอลลาร์ด้วย”

@@ เปิดบริการไตรมาส 3 ปีหน้า เชื่อมเมืองหลัก-เมืองรองทั่วใต้

สำหรับการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยนั้น นายชัชวีร์ บอกว่า จากการประเมินคาดว่าจะได้ใบอนุญาตในเดือน ส.ค. และจะเริ่มทำการบินได้ในเดือน ก.ย. (แต่ยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ) ทางบริษัทได้สั่งเครื่องบินไปแล้ว 2 ลำ โดยจะส่งทีมไปตรวจรับมอบที่โรงงานบริษัท Textron Aviation ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานแบบ Cessna (เครื่องบินเบา ที่นั่งไม่มากนัก) ซึ่งเป็นเครื่องผลิตใหม่ล่าสุด และหลังจากนั้นก็จะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ และขอใบอนุญาตต่างๆ เพื่อทำการบินจากสหรัฐมาเมืองไทยต่อไป

สำหรับ Ezy Airines มีรูปแบบการให้บริการทั้งเที่ยวบินแบบประจำ (Schedule Flight) และแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) โดยเปิดตัวเครื่องบิน Cessna 208B Grand Caravan Ex ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ 12 ที่นั่ง บินในเส้นทางหัวหินสู่ภาคใต้ พร้อมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 3 ปี 68 โดยใช้ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการบิน บินตรงสู่ อ.เบตง จ.ยะลา, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, นราธิวาส, ภูเก็ด และกระบี่ เชื่อมโยงเมืองหลัก-เมืองรอง เพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยว ตลอดจนสนับสนุนเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ส่วนแผนการดำเนินงานในระยะกลาง 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพื่อให้ครอบคลุมภูมิภาคอื่นของประเทศไทย และเชื่อมต่อกับประเทศอื่นในภูมิภาค เช่น มาเลเชีย (ท่าอากาศยานลังกาวี ปีนัง และอีโป) และอินโดนีเซียในอนาคต เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้โดยสารต่อไป

@@ สส.อับดุลอายี ดีใจกับชาวเบตงจะมีเที่ยวบินอีกครั้ง

นายอับดุลอายี สาแม็ง รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ สส.เขต 3 จ.ยะลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจกับคนเบตงที่จะมีสายการบิน Ezy Airlines ทำการบินให้กับคนเบตงเร็วๆ นี้ หลังจากรอมานานว่าจะมีเที่ยวบินไหนหรือสายการบินใดมาเปิดบริการ

ก่อนหน้านี้ ตนได้ไปร่วมงาน Soft Opening Announcement Ezy Airlines เตรียมบินสู่ท้องฟ้าในประเทศไทย ซึ่งตนจะมีคำพูดที่ติดปากอยู่เสมอสำหรับคนเบตง นั่นก็คือ “เที่ยวเบตงหนึ่งคืน อายุยืนยาวหนึ่งปี” จึงขอเชิญชวนคนทุกภูมิภาคร่วมกันท่องเที่ยวเบตง

มีรายงานด้วยว่า สายการบิน EZY Airlines ลำแรกพร้อมให้บริการมีโลโก้ “นกกรงหัวจุก” ผงาดน่านฟ้าครองใจชาวใต้

อนึ่ง การเตรียมเปิดบริการเส้นทางบินหาดใหญ่-เบตง ของสายการบิน Ezy Airlines จะกลับมาสร้างความคึกคักให้กับท่าอากาศยานเบตง หลังจากสายการบินนกแอร์หยุดทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-เบตง ตั้งแต่เดือน ต.ค.65 ที่ผ่านมา กระทั่งปัจจุบันยังไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์มาให้บริการ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว ต่างเรียกร้องให้มีสายการบินมาเปิดบริการ เพื่อเป็นทางเลือกอำนวยความสะดวกในการเดินทางตลอดมา

ที่มา: isranews