ข่าวต่างประเทศ

ฮามาสระดมยิงจรวดใส่ เทลอาวีฟ ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

กลุ่มฮามาสยิงจรวดหลายลูกเข้าใส่เมืองตอนกลางของอิสราเอล รวมถึงเทลอาวีฟ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ทำให้เสียงไซเรนดังระงม อ้างตอบโต้การสังหารหมู่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดจากเมืองราฟาห์ เข้าใส่พื้นที่ตอนกลางของอิสราเอล ทำให้ไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศดังระงมไปจนถึงกรุงเทลอาวีฟ เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 2567 ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนักของอิสราเอลในฉนวนกาซาตลอดช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา

ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตในการโจมตีครั้งล่าสุดของกลุ่มฮามาส ซึ่งถือเป็นการภาคกลางของอิสราเอลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม แม้ว่าที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มนี้ รวมถึงกลุ่ม อิสลามิค ญิฮาด จะยิงจรวดและปืนครกโจมตีชุมชนบริเวณชายแดนกาซาเป็นครั้งคราวก็ตาม

กองพล ‘อิซเซดีน อัล-คาสซาม’ (Izzedine al-Qassam) ปีกฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาสอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีล่าสุด โดยระบุว่าทำเพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ประชาชนของอิสราเอล

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า จรวดอย่างน้อย 8 ลูกบินข้ามเข้าสู่อิสราเอลหลังถูกยิงมาจากเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งกำลังถูกอิสราเอลโจมตีในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ ‘ไอรอน โดม’ สามารถสกัดจรวดได้ 3 ลูก ก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีทำลายเครื่องยิงจรวดดังกล่าวในเมืองราฟาห์

IDF บอกด้วยว่า เสียงไซเรนเตือนภัยยังดังขึ้นในเมืองอื่นๆ เช่น เฮิร์ซลิยา และเปตาห์ ทิกวา ด้วย โดยจรวดส่วนใหญ่ตกในพื้นที่โล่ง บ้านหลังหนึ่งในเมืองเฮิร์ซลิยา ซึ่งคนชรา 2 คนอาศัยอยู่กับผู้ดูแล ได้รับความเสียหายเพราะสะเก็ดระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย