ข่าวต่างประเทศ

เกาหลีเหนือส่ง “บอลลูนขยะ” โจมตีเกาหลีใต้

วันที่ 29 พ.ค.2567 บอลลูนบรรจุสิ่งปฏิกูลที่เกาหลีเหนือเคยเตือนไว้แล้วว่าจะตอบโต้เกาหลีใต้ด้วยวิธีนี้ หลังมีนักเคลื่อนไหวใช้บอลลูนส่งใบปลิวและสิ่งของต่าง ๆ ข้ามเข้าฝั่งเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องเช่นกัน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รวมถึงชุดตรวจสอบวัตถุระเบิด เข้าสำรวจซากบอลลูนที่ตกลงในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เมืองพาจู หลังจากเกาหลีเหนือส่งบอลลูนหลายร้อยลูกที่บรรจุขยะและสิ่งปฏิกูลข้ามเข้าไปยังเกาหลีใต้ โดยระบุว่า เป็นของขวัญจากใจจริงแด่ชาวเกาหลีใต้ที่โหยหาเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

เกาหลีเหนือระบุว่าการส่งบอลลูนเข้าไปยังเกาหลีใต้ระลอกนี้เป็นการตอบโต้ท่าทีของกลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ รวมถึงชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ และมักใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อผ่านการส่งใบปลิว อาหาร ยา และ Thumb drive หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB ที่มีมิวสิกวิดีโอเพลง K-pop และละครต่าง ๆ ข้ามฝั่งไปยังเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพถ่ายของบอลลูนที่ติดข้อความต่อต้านเกาหลีใต้ และบางส่วนบรรทุกขยะตกลงมากระจายเต็มพื้น ซึ่งคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า ขยะที่ถูกส่งมากับบอลลูนมีทั้งขวดพลาสติก แบตเตอรี่ ชิ้นส่วนรองเท้า ไปจนถึงมูลสัตว์

นับตั้งแต่เมื่อคืนวันอังคารที่ 28 พ.ค. ถึงช่วงเย็นวานนี้ (29 พ.ค.) เกาหลีใต้พบบอลลูนแล้วกว่า 260 ลูก ใน 8 จังหวัดจากทั้งหมด 9 จังหวัดทั่วประเทศ โดยส่วนมากตกลงที่พื้น และกองทัพเกาหลีใต้กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสิ่งที่เกาหลีเหนือส่งเข้ามา พร้อมประณามเกาหลีเหนือว่ากระทำการต่ำช้าและอันตราย

ด้านคิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีใต้หน้าไม่อายที่กล้าวิพากษ์การส่งบอลลูนของเกาหลีเหนือแต่ปกป้องเสรีภาพทางการแสดงออกของประชาชนเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่าจะส่งบอลลูนเข้าไปยังเกาหลีใต้ให้มากกว่าที่ส่งไปยังเกาหลีเหนือเป็นสิบ ๆ เท่า

กองทัพเกาหลีใต้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านและเฝ้าระวังบอลลูนที่บรรทุกขยะและสิ่งปฏิกูลลอยจากเกาหลีเหนือเข้ามาตกในประเทศ ชาวเกาหลีใต้บางส่วนระบุว่ากังวลถึงสถานการณ์เนื่องจากหากสิ่งที่อยู่ในบอลลูนเป็นมากกว่าสิ่งปฏิกูล แต่เป็นไวรัสหรือสารเคมี ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง

ที่มา: thaipbs.or.th