ข่าวต่างประเทศ

กู้ภัย 40 ทีม เร่งค้นหา ปธน.-รัฐมนตรีอิหร่าน หลังเฮลิคอปเตอร์ตกบนภูเขา

อิหร่านระดมกำลังทีมกู้ภัยมากกว่า 40 ทีม ออกค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีกับรัฐมนตรีต่างประเทศโดยสาร ซึ่งหายสาบสูญไปบนภูเขาทางตอนเหนือ แต่จนถึงตอนนี้ยังหาไม่พบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่าน หลังเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกประธานาธิบดี เอบราฮิม ราอิซี และนายโฮสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศหายสาบสูญไป และเชื่อว่าเครื่องตกเพราะอากาศเลวร้าย

ตามรายงานของสำนักข่าว IRNA ตอนนี้มีทีมกู้ภัยมากกว่า 40 ทีม กำลังใช้โดรนและสุนัขดมกลิ่นออกค้นหาบริเวณจุดที่คาดว่าเป็นจุดตก ซึ่งห่างจากเมืองตาบริซ (Tabriz) ราว 50 กม. เพื่อตามหาผู้สูญหาย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบ ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ซึ่งมีทั้งฝนและหมอกลงจัด

ขณะที่นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ประชาชน “อย่ากังวล” และยืนยันว่า เหตุการณ์นี้จะไม่กระทบต่อการทำงานของประเทศ

ทั้งนี้ นายราอิซีกำลังเดินทางกลับจากพื้นที่ใกล้ชายแดน อิหร่าน-อาเซอร์ไบจาน ที่เขาไปร่วมพิธีเปิดเขื่อน 2 แห่ง ร่วมกับประธานาธิบดี อิลฮาม อาลิเยฟ แห่งอาเซอร์ไบจาน ก่อนเฮลิคอปเตอร์ที่เขาโดยสารจะเกิดอุบัติเหตุ