ข่าวในประเทศ

ของจริงไม่เหมือนได้ยินมา! ทูตโอไอซีทึ่ง “พุทธ-มุสลิม-จีน” สันติสุขกลางข่าวไฟใต้

muslimambassador11060

คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมเยือนปัตตานี ชมนิทรรศการผ้าลายพระราชทาน เยี่ยมมัสยิดกลาง คุยผู้นำศาสนา ด้านอุปทูตไนจีเรีย เอ่ยชมประทับใจผู้คน บ้านเมือง เผยตั้งเป้ามาดูทั้งพี่น้องพุทธ มุสลิม และจีน ที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

วันอังคารที่ 11 มิ.ย.67 คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมจากชาติสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี (The Organization of Islamic Cooperation ; OIC) จำนวน 12 คน จาก 8 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศบรูไน อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย มัลดีฟส์ ไนจีเรีย อินโดนีเซีย และอุซเบกิสถาน ได้เดินทางถึง จ.ปัตตานี พร้อมร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับผู้แทนส่วนราชการในพื้นที่

โดยมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยผู้แทนจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และเจ้าหน้าที่จากกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมรับรอง ที่ห้องจะบังติกอ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี

muslimambassador110621

ภายในงานเลี้ยงต้อนรับ มีการจัดแสดงดนตรีจาก “วงเปอร์มูดาอัสลี” ด้วย โดยวงเปอร์มูดาอัสลี เป็นวงดนตรีพื้นบ้านจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ “ดนตรีรองเง็ง” เป็นศิลปะการแสดงดนตรีประกอบการร่ายรำแบบไม่มีเนื้อร้อง ผสมผสานดนตรีหลายประเภททั้ง ดีด สี ตี เป่า และเครื่องดนตรีสากล แสดงถึงอัตลักษณ์ของพื้นที่

สำหรับ “รองเง็ง” ในบริบทของวัฒนธรรมปัตตานี ถือเป็นรองเง็งในราชสำนัก ใช้ในการเล่นต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

จากนั้น คณะทูตกลุ่มประเทศมุสลิมได้เยี่ยมชมบูธจัดแสดงสินค้าของดีในพื้นที่ จ.ปัตตานี โดยมีบูธนิทรรศการผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายชบาปัตตานี” ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงศึกษาค้นคว้าลวดลายพื้นถิ่นของปัตตานี ทรงนำมาออกแบบผสมผสานกับลายดอกชบา (Hibiscus ไฮบิสคัส) และลายเถาไม้เลื้อยที่สื่อถึงวัฒนธรรมพื้นถิ่นของจังหวัด และสร้างสรรค์ขึ้นเป็น “ผ้าลายชบาปัตตานี” พระราชทานเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าชาวปัตตานี เพื่อสร้างอัตลักษณ์ สืบสาน และต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่นให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน

muslimambassador11061

คณะทูตยังเยี่ยมชมบูธนิทรรศการผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของจังหวัดปัตตานี โดยมีสินค้าอุปโภค บริโภค และสินค้าฮาลาลที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชนในพื้นที่ได้มหาศาล ซึ่งคณะทูตพากันให้ความสนใจ และชื่นชมในศิลปะลวดลายบนผืนผ้า ตลอดจนสินค้าที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้

ต่อมาคณะทูตได้เดินทางไปเยี่ยมชมมัสยิดกลางปัตตานี โดยมี นายรอหย๊ะ หวันโซ๊ะ อิหม่ามมัสยิดกลางปัตตานี ดร.แวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี และคณะ ให้การต้อนรับ พร้อมมอบหมวกกะปิเยาะห์ปักลายมัสยิดกลางปัตตานี และฮิญาบแก่คณะทูต พร้อมบรรยายประวัติมัสยิดกลางปัตตานีให้ได้รับฟัง

จากนั้นคณะทูตได้ไปเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมกับ “กลุ่มยาริงบาติก” อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสตรีที่มีความโดดเด่นในการผลิตผ้าบาติกทำมือ โดยใช้เทคนิคดั้งเดิมผสมผสานนวัตกรรมสมัยใหม่

muslimambassador11065

นายมุฮัมหมัด อิดริส ไฮดารา อุปทูตประเทศไนจีเรีย ประจำการในประเทศไทย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ที่ผ่านมาได้ยินข่าวจากสื่อเกี่ยวกับความรุนแรง แต่เมื่อได้มาสัมผัสในพื้นที่จริงแล้ว กลับรู้สึกตรงกันข้ามกับสิ่งที่สื่อนำเสนอ บรรยากาศมีความอบอุ่น ประชาชนยิ้มแย้ม รู้สึกประทับใจและเป็นเมืองที่ปกติมาก

“สิ่งที่คาดหวังกับการได้มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ ตั้งเป้าอยากมาดูให้เห็นกับตาในการอยู่ร่วมกันของพี่น้องพุทธ มุสลิม และจีน ซึ่งอยู่กันอย่างเข้าใจ เอื้ออาทรต่อกัน เป็นสิ่งที่ดีมากและทั้งโลกควรได้รับรู้” อุปทูตประเทศไนจีเรียระบุ

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา