ข่าวในประเทศ

อดีตบิ๊กราชการตบเท้าเข้ารอบ สว. “แม่ทัพเกรียง-อังคณา” ติดโผ

southsenatorect06060

เลือก สว.รอบแรกชายแดนใต้ฉลุย บรรยากาศเรียบร้อย ยังไม่พบร้องเรียน คนดังผ่านระดับอำเภอฉลุย ส่วนใหญ่เป็นอดีตบิ๊กราชการ ทั้งอดีตผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ อดีตผู้แทน ฮือฮา “แม่ทัพเกรียง” ได้ไปต่อที่สุราษฎร์ ภรรยาทนายสมชาย – ซูเปอร์บอร์ด กสทช.เฮถ้วนหน้า

วันที่ 9 มิ.ย.67 เป็นวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอทั่วประเทศ โดยช่วงเช้าเป็นการเลือกตัวแทนของกลุ่มอาชีพของแต่ละกลุ่มกันเอง เพื่อเป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพเข้าไปสู่เลือกแบบไขว้ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นการลงคะแนนแบบคณะกลุ่มอาชีพ เพื่อเป็นตัวแทนสู่ระดับจังหวัดต่อไป

ส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ ที่หอประชุม อ.เมือง จ.ปัตตานี มีบรรดาผู้สมัคร สว. ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ เดินทางมากันตั้งแต่เช้าอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปัตตานี (กกต.จังหวัดปัตตานี ) คอยให้ความอำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอน ทั้งมีเจ้าหน้าที่ทั้ง อส.และตำรวจ ดูแลความเรียบร้อยทั้งในห้องประชุมและโดยรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทุจริตในการเลือก สว. โดยทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้สมัคร นำอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภทเข้ามาให้ห้องประชุมและไม่อนุญาตผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในห้องประชุมโดยเด็ดขาด

ในขณะที่ผู้ติดตาม หรือผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชน ทำได้เพียงสังเกตการณ์ การเลือกตั้งครั้งนี้ ผ่านระบบทีวีวงจรปิด ที่ทาง กกต.ได้จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งปรากฏว่าประชาชนที่เดินทางมาติดตามการเลือกตั้งน้อยมาก

@@ อดีตซูเปอร์บอร์ด กสทช. ผ่านเลือก สว.ปัตตานี รอบแรก

southsenatorect060631

ทาง กกต.จังหวัดปัตตานี ได้สรุปจำนวนผู้สมัคร สว. ที่มีสิทธิเลือกระดับจังหวัด จากทั้ง 20 กลุ่ม รวม 240 ราย แยกเป็น พื้นที่ อ.เมืองปัตตานี 33 ราย, อ.โคกโพธิ์ 16 ราย, อ.หนองจิก 7 ราย, อ.ยะรัง 33 ราย, อ.แม่ลาน 8 ราย, อ.ทุ่งยางแดง 12 ราย อ.สายบุรี 28 ราย อ.ปะนาเระ 25 ราย อ.กะพ้อ 21 ราย อ.ไม้แก่น 16 ราย อ.ยะหริ่ง 14 ราย อ.มายอ 27 ราย

สำหรับผู้สมัครที่ผ่านการเลือก สว. ระดับอำเภอของจังหวัดปัตตานี ที่มีชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกระดับจังหวัด มีคนที่มีชื่อเสียงหลายราย อาทิ นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล อดีตผู้ว่าปัตตานีที่เคยเป็น อดีต สว., พ.ต.ท.อิสมาแอ เจ๊ะโมง อดีต สส.ปัตตานี, นายณภัทร วินิจฉัยกุล อดีต ซูเปอร์บอร์ด กสทช.ที่ลงเป็นผู้สมัครในกลุ่มสื่อ และมีสื่อมวลชนในพื้นที่ 2 ราย คือ นายตูแวดานียา มือรีงิง และนายอับดุลเลาะ เบ็ญญากาจ

@@ ไม่เสียใจที่ตกรอบ แต่ได้ประสบการณ์เลือก สว.แบบใหม่

southsenatorect060633

น.ส.เลขา เกลี้ยงเกลา อดีตผู้สมัคร สว. ได้กล่าวเปิดใจว่า การเลือก สว. รอบแรก ตนเองไม่ได้รับเลือกทำให้ตกรอบ ก็ไม่ได้เสียใจ กลับรู้สึกดีใจที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมได้ประสบการณ์เรียนรู้กระบวนการของการเลือก สว. ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนตัวเชื่อว่า หากใช้วิธีอื่นตนไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะเข้ามาสมัคร แต่รอบนี้ตนเป็นหนึ่งในผู้สมัคร แม้จะตกรอบก็ยังรู้สึกว่า ตนเองได้รับสิ่งดีๆ

@@ อ.เมืองยะลา เลือก สว.แค่ที่เดียว – นักปกครองตบเท้า

southsenatorect060641

ด้านบรรยากาศการเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ ที่หอประชุมพัฒนรัฐ (สุขเจริญ) ที่ว่าการอำเภอเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ร.ต.อ.สมนึก กุลมณี ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา ได้ตรวจเยี่ยมสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ โดยผู้สมัครในพื้นที่ อ.เมืองยะลา ทั้ง 64 คน ใน 19 กลุ่มอาชีพ ได้เดินทางมายังสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ทำการชี้แจงรายละเอียด และขั้นตอนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เพื่อให้การเลือกวุฒิสภาในระดับอำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร.ต.อ.สมนึก เปิดเผยว่า ภาพรวมของการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดยะลา ทั้ง 8 อำเภอ ทุกแห่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รอบแรกของการเลือกในระดับอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดยะลา มีเพียง อ.เมืองยะลา ที่มีการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ส่วนอำเภออื่น มีผู้สมัครแต่ละกลุ่มไม่เกิน 5 คน เท่ากับว่า ได้ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม ซึ่งไม่ต้องการทำการเลือกในรอบแรก ซึ่งภาพรวมการเลือก สว. วันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สรุปผลการเลือก สว.ระดับอำเภอของจังหวัดยะลา ผู้สมัคร สว. ที่มีสิทธิเลือกระดับจังหวัด จากทั้ง 20 กลุ่ม มีทั้งหมด 126 ราย โดยในนั้นมีนายดลเดช พัฒนรัฐ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาและอดีตผู้ว่าจังหวัดสงขลา , นายอุดร น้อยทับทิม อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ก็เข้ารอบด้วย

@@ นราธิวาส 4 อำเภอ ผู้สมัคร สว.ไม่เกินโควตา

southsenatorect06063

ส่วนการเลือก สว.ระดับอำเภอ ที่ จ.นราธิวาส วันนี้( 9 มิ.ย.67) ภาพรวมทั้ง 13 อำเภอ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีความคึกคัก เนื่องจากผู้สมัคร สว. ส่วนใหญ่เดินทางมารายงานตัวก่อนกำหนดเวลา ซึ่งมี 4 อำเภอใน 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส คือ อ.แว้ง อ.จะแนะ อ.ศรีสาคร และ อ.สุคิริน ที่ไม่ต้องจัดให้มีการเลือก สว.ทั้ง 20 กลุ่ม เนื่องจากในแต่ละกลุ่มมีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านคุณสมบัติไม่เกินกลุ่มละ 5 คน หรือ เกินจำนวนคนตามโควตาที่กำหนด

ทางเจ้าหน้าที่ กกต.จ.นราธิวาส แจ้งว่า สำหรับการเลือก สว.ระดับอำเภอในครั้งนี้ ก็เป็นไปตามกรอบที่ กกต.กำหนดในวันเวลาดังกล่าว แต่การพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร สว. ก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น เมื่อวานที่ผ่านมาในบางพื้นที่อำเภอ เราได้ตัดสิทธิ์ผู้ขาดคุณสมบัติและเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังหน่วยเลือก สว.ในอำเภอนั้นๆ ได้รับทราบ ซึ่งคาดว่า ผู้สมัคร สว.ที่ชนะรับเลือกระดับอำเภอ อาจจะถูกตัดสิทธิ์ก่อนที่จะมีรายชื่อเข้าเลือก สว.ระดับจังหวัดอีกหลายราย

southsenatorect060632

ด้านผลการเลือก สว.ระดับอำเภอของ จ.นราธิวาส มีผู้สมัครรับเลือกผ่านไปสู่ระดับจังหวัด จากทั้ง 20 กลุ่ม รวมทั้งหมด 300 ราย แยกตามพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส 43 ราย, อ.สุไหงปาดี 38 ราย, อ.บาเจาะ 29 ราย, อ.เจาะไอร้อง 27 ราย, อ.สุไหงโก-ลก 29 ราย, อ.แว้ง 24 ราย, อ.รือเสาะ 15 ราย, อ.ตากใบ 21 ราย, อ.ระแงะ 12 ราย, อ.จะแนะ 17 ราย, อ.สุคิริน 20 ราย, อ.ยี่งอ 14 ราย และ อ.ศรีสาคร 11 ราย

@@ คนดังชายแดนใต้เลือก สว.รอบแรก ผ่านฉลุย

สำหรับผลการเลือก สว.ระดับอำเภอ ในวันนี้ ยังมีผู้สมัครหลายคนที่เป็นคนที่มีชื่อเสียงที่เคยทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกหลายคน ที่ผ่านการเลือก สว.ระดับอำเภอไปสู่การคัดเลือกระดับจังหวัด อาทิ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีต แม่ทัพภาคที่ 4 และอดีต ผช.ผบ.ทบ. , นางอังคณา นีละไพรจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา