ข่าวต่างประเทศ

อียิปต์-ยูเออีจ่อเข้าร่วมหลังจบศึกกาซา

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.สำนักข่าวไทม์ส ออฟ อิสราเอล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เผยกับชาติพันธมิตรในระหว่างการเยือนกาตาร์ อียิปต์ อิสราเอล และจอร์แดน ระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยินดีที่จะมีส่วนร่วมในกองกำลังรักษาความปลอดภัยในฉนวนกาซา หลังสงครามระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายุติลง แม้ว่าหนทางในการเจรจาหยุดยิงระหว่างคู่สงครามทั้ง 2 ฝ่ายยังดูมืดมนและเต็มไปด้วยความยากลำบาก

นายบลิงเคนเผยว่าแผนงานการบริหารจัดการฉนวนกาซาหลังสงครามมีความคืบหน้า แต่อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่างกำหนดเงื่อนไขว่าอิสราเอลจะต้องตกลงปูทางไปสู่การสถาปนารัฐปาเลสไตน์ในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่นายเบนจามิน เนทัน ยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่เห็นด้วยและเคยประกาศว่าจะขัดขวาง นอกจากนี้ อียิปต์ยังต้องการให้อิสราเอลถอนกำลังพลออกจากฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ ขัดกับแนวคิดของเนทันยาฮูที่ต้องการให้กองทัพอิสราเอลรักษาความปลอดภัยในฉนวนกาซา ป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสลงมือปฏิบัติการทางทหารต่ออิสราเอล ขณะที่ยูเออีได้เรียกร้องให้สหรัฐฯมีส่วนร่วมในกองกำลังความมั่นคงของฉนวนกาซาภายหลังความขัดแย้งสิ้นสุดลง

รายงานยังระบุว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับชาติพันธมิตรในตะวันออกกลางทั้ง 4 ประเทศว่า สหรัฐฯจะช่วยจัดตั้งและฝึกอบรมกองกำลังความมั่นคงปาเลสไตน์ชุดใหม่ที่จะมีอำนาจชั่วคราว จนกว่าจะถูกแทนที่โดยหน่วยงานปาเลสไตน์ในเมืองรามัลลาห์ ในเขตเวสต์แบงก์ อย่างสมบูรณ์ในอนาคต ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจะคัดเลือกเจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่จากที่ไหนและอย่างไร แต่บลิงเคนยืนยันสหรัฐฯจะไม่ส่งทหารเข้าร่วม

ทั้งนี้ แผนการของรัฐบาลสหรัฐฯหลังจบสงครามฉนวนกาซา จะประกอบด้วยการวางแผนสำหรับการปกครองการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัย รวมทั้งการบูรณะฟื้นฟู ซึ่งบลิงเคนกล่าวว่าเป้าหมายคือการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลในฉนวนกาซา ซึ่งจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศต่างๆในภูมิภาค ขณะเดียวกันแหล่งข่าวยังเผยกับ นสพ.ไทมส์ ออฟ อิสราเอล ว่าสหรัฐฯ หวังว่าซาอุดีอาระเบียจะเป็นผู้นำในแผนงานการบูรณะฟื้นฟูฉนวนกาซา

ที่ผ่านมาอิสราเอลกำลังพิจารณาถ่ายโอนอำนาจการปกครองในฉนวนกาซาไปยังองค์กรท้องถิ่นที่ไม่ถือว่าเป็นศัตรูกับอิสราเอล โดยเสนอให้การปกครองผ่านหน่วยงานพลเรือนของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล และหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล โดยอาจได้รับความช่วยเหลือจากยูเออี ซาอุดีอาระเบีย และประเทศอื่นๆ ขณะที่อิสราเอลไม่น่าจะยอมรับเงื่อนไขของอียิปต์และยูเออี