ข่าวต่างประเทศ

กลุ่มไอซิสอ้างอยู่เบื้องหลัง โจมตีใกล้มัสยิดโอมาน ดับ 6 ศพ

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม อ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีใกล้มัสยิดในเมืองหลวงของโอมาน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ บาดเจ็บอีกหลายสิบราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุโจมตีใกล้มัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในเขตวาดี อัล-คาบีร์ (Wadi al-Kabir) ของกรุงมัสกัต ของประเทศโอมาน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ก.ค. 2567) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ศพ รวมตำรวจ 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 28 คน

แถลงการณ์ของตำรวจระบุด้วยว่า คนร้าย 3 คน ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสังหารทั้งหมดระหว่างเกิดเหตุโจมตีใกล้มัสยิดอิหม่าม อาลี แต่ตำรวจไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและมือปืน รวมถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปากีสถานระบุว่า มีพลเมืองของพวกเขา 4 คน รวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย พร้อมประณามเหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย ส่วนประเทศอินเดียบอกว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นพลเมืองของพวกเขา

ด้านกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่แบบสุดโต่ง ออกมาอ้างว่า สมาชิก 3 คนของพวกเขามีส่วนร่วมในการโจมตีครั้งนี้ ขณะที่ผู้สนับสนุนของกลุ่มไอซิสหลายคน ออกมาเฉลิมฉลองต่อเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มไอซิสคอยโจมตีมุ่งเป้าหมายไปที่งานพิธี, ทรัพย์สิน และผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ในประเทศต่างๆ เช่น อิรัก, อัฟกานิสถาน และปากีสถาน แต่พวกเขาไม่เคยอ้างเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในโอมานมาก่อน และถึงแม้ว่าประชากรเกือบทั้งหมดของโอมานจะเป็นชาวมุสลิม แต่มีผู้นับถือนิกายชีอะห์เพียง 5% เท่านั้น

การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 9 ของเดือนมูฮัรรอม (Muharram) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการสละชีพของฮุสเซน หลานของศาสดามูฮัมหมัด

สถานทูตปากีสถานในกรุงมัสกัต ของโอมาน ระบุชื่อชาวปากีสถาน 4 คนที่ถูกสังหารได้แก่ กูลาม อับบาส, อาซาน อับบาส, ซายเยด ไคซาร์ อับบาส และ สุไลมาน นาวาซ และระบุว่า มีชาวปากีสถานได้รับบาดเจ็บกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกถึง 30 คน