ข่าวต่างประเทศ

นักวิเคราะห์เผยกลุ่มไอเอสรับสมัครนักรบวัยรุ่นทางสื่อออนไลน์ หวังป่วนโอลิมปิกฝรั่งเศส

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอน อังกฤษ ทำการวิจัยเรื่องเหตุโจมตี หรือการเตรียมแผนโจมตีโดยกลุ่มคนร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส รวม 27 ครั้งที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆในยุโรปซึ่งมีคนร้าย 58 คนถูกจับนับตั้งแต่เดือนต.ค.2566 โดยนายปีเตอร์ นอยมันน์ อาจารย์สาขาวิชาความมั่นคงของวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอน เปิดเผยข้อมูลใหม่ๆว่า คนร้ายเฉลี่ย 2 ใน 3 (หรือ 38 คน) จากจำนวน 58 คนที่ถูกจับกุมในยุโรปในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เป็นวัยรุ่นอายุ 13-19 ปี ที่ถูกกลุ่มไอเอสรับสมัครทางสื่อออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชั่น TikTok เนื่องจากกลุ่มเด็กเช่น เด็กอายุเพียง 13 ปี เป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงโดยทั่วไป สงสัยในพฤติการณ์การก่อเหตุร้ายน้อยที่สุด อาจจะเป็นช่องโหว่ว่าในการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง



     ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของยุโรปแสดงความเป็นกังวลว่า กลุ่มไอเอสหรือพันธมิตร เช่น กลุ่มรัฐอิสลามของแคว้นโคราซาน (ISIS-K) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในแถบเอเชียกลาง อาจจะฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุโจมตีในช่วงที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้(26 ก.ค.) จากการศึกษาของนายนอยมันน์เรื่องเหตุโจมตีหรือวางแผนโจมตียุโรปจำนวน 27 ครั้ง มีวัยรุ่นอย่างน้อย 2 รายที่ต้องสงสัยอาจจะก่อเหตุโจมตีช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีส 2024



     ด้านนางลิซา โจแลง โฆษกสำนักงานอัยการแผนกคดีปราบปรามก่อการร้ายของฝรั่งเศส เปิดเผยว่าเมื่อปลายเดือนพ.ค. พนักงานอัยการฝรั่งเศสได้แจ้งข้อหาชายเชื้อสายเชเชนวัย 18 ปีคนหนึ่งในข้อหาเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย หลังรับสารภาพเตรียมโจมตีผู้ชมในเมืองแซงต์-เอเตียนระหว่างจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่สองสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมชาย 2 คน อายุ 15 ปีและอายุ 18 ปี ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ของฝรั่งเศสฐานวางแผนก่อเหตุโจมตีฝรั่งเศส เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่าคนร้ายมุ่งจะโจมตีสถานที่ใด



     นอกจากนี้ ในเดือนเม.ย.ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 16 ปีคนหนึ่งจากจังหวัดโอต-ซาวัว (Haute-Savoie) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฐานค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเรื่องวิธีการทำเข็มขัดบรรจุระเบิดสำหรับฆ่าตัวตายแบบกลุ่มไอเอส ซึ่งตำรวจเชื่อว่าคนร้ายมุ่งเป้าโจมตีช่วงฝรั่งเศสจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรโพล)แสดงให้เห็นว่า จำนวนเหตุโจมตี หรือการเตรียมแผนโจมตีในยุโรปเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่านับแต่ปี 2565

https://www.js100.com/en/site/news/view/142202