ข่าวต่างประเทศ

นาโตประกาศ เริ่มส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้ยูเครนแล้ว หลังรอคอยมานาน

นาโตประกาศเริ่มส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้แก่ยูเครนแล้ว ขณะที่ โจ ไบเดน หวังใช้เวทีประชุมนาโตเพิ่มความร่วมมือต้านปูติน และสร้างความมั่นใจว่าเขายังแข็งแรงพอเป็นประธานาธิบดี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ประกาศในวันพุธที่ 10 ก.ค. 2567 ว่า พวกเขาจะเริ่มส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้แก่ยูเครนตามที่สัญญาเอาไว้แล้ว ในขณะที่เหล่าผู้นำชาติสมาชิกร่วมการประชุมสุดยอดในกรุงวอชิงตัน ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ต้องการใช้การประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกนาโต 3 วัน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ในการกระตุ้นเหล่าพันธมิตรตะวันตก และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โหวตชาวอเมริกันว่าเขายังแข็งแรงพอเป็นประธานาธิบดีของประเทศอีกสมัย หลังชายวัย 81 ปีผู้นี้ แสดงท่าทีอ่อนแรงไร้กำลังในการดีเบต

ในพิธีเปิดการประชุมเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ไบเดนให้คำมั่นว่า จะส่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศใหม่ให้แก่ยูเครน พร้อมเรียกร้องให้ชาติสมาชิกนาโตสามัคคีกันต่อต้าน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อ 24 ก.พ. 2565 “อย่าเข้าใจผิด ยูเครนสามารถหยุด และจะหยุดปูตินได้” ไบเดนกล่าว

ต่อมาในวันพุธ (10 ก.ค.) ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เดนมาร์กกับเนเธอร์แลนด์เริ่มส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้แก่ยูเครนแล้ว ขณะที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ตราบใดที่ปูตินยังดื้อรั้นทำสงครามต่อไป ความเสียหายต่อรัสเซียและผลประโยชน์ของพวกเขาก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ