ข่าวต่างประเทศ

ฟินแลนด์เผยปีนี้ส่อไร้แรงงานเก็บเบอร์รี่ เหตุทางฝั่งไทยไม่ยอมอนุมัติใบอนุญาตขาออก

วันที่ 22 ก.ค. 2567 สำนักข่าว Uutissuomalainen ของฟินแลนด์ รายงานข่าวว่าในฤดูกาลเก็บเกี่ยวปีนี้จะไม่มีแรงงานไทยไปเก็บเบอร์รี่ที่ฟินแลนด์ มีรายงานว่าในขณะที่ฟินแลนด์ได้อนุมัติใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ในการทํางานประมาณ 900 ใบสําหรับแรงงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทย แต่ทางการไทยยังไม่ได้ออกใบอนุญาตขาออกให้กับคนไทยที่จะมาทำงานยังฟินแลนด์

ทางด้านของนาง Birgitta Partanen ผู้อำนวยการสมาคม Arctic Flavours Association ให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์นี้เป็นสิ่งที่น่ากังวลยิ่งสำหรับการเก็บเบอร์รี่ป่าในฤดูการเก็บเกี่ยวนี้ ดังนั้นจึงต้องหาทางออกในสัปดาห์นี้ มิฉะนั้นจะสายเกินไป

ทั้งนี้มีรายงานว่าทางการไทยและฟินแลนด์จะมีกำหนดการหารือร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอย่างช้าจะมีการพูดคุยกันภายในวันที่ 26 ก.ค.

ย้อนไปเมื่อเดือน มี.ค. กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ประกาศว่าแรงงานเก็บเบอร์รี่ไม่สามารถมาฟินแลนด์ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวได้อีกต่อไป พวกเขาต้องใช้ใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ในการทํางานแทน ซึ่งหมายความว่าบริษัทเบอร์รี่ต้องจ้างพวกเขาเป็นลูกจ้าง การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบดังกล่าว เนื่องจากข้อสงสัยเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นโดยบริษัทเบอร์รี่ขนาดใหญ่สามแห่งของฟินแลนด์ สํานักงานตรวจคนเข้าเมืองฟินแลนด์ได้ออกใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่แก่แรงงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทยประมาณ 900 คนแล้ว ตามรายงานของสำนักงาน Svenska Yle เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แรงงานเก็บเบอร์รี่ยังต้องได้รับใบอนุญาตออกนอกประเทศจากทางการไทย ซึ่งไม่มีใครได้รับใบอนุญาตนี้ “กระทรวงแรงงานของประเทศไทยยังไม่ได้รับข้อมูลเพียงพอว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในฟินแลนด์ได้รับการแก้ไขแล้ว และปลอดภัยที่จะมาที่นี่และเก็บผลเบอร์รี่ในขณะนี้ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ได้เริ่มว่าจ้างแรงงานเก็บผลไม้ไปเป็นพนักงานแล้ว” นาง Partanen ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Uutissuomalainen โดยฤดูเก็บเกี่ยวบลูเบอร์รี่ทางตอนใต้ของฟินแลนด์กําลังดําเนินไปแล้ว และภูมิภาคอื่นๆของประเทศก็กำลังเริ่มต้นในส่วนของฤดูกาลเก็บเกี่ยว

ที่มา : isranews.org