ข่าวต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์ยืนยัน ผู้บัญชาการอาวุโสถูกอิสราเอลสังหาร ในการโจมตีที่เบรุต

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันแล้วว่า ฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการอาวุโสของพวกเขา ถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอลจริง หลังจากปฏิเสธมาตลอด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในประเทศเลบานอน ออกแถลงการณ์ผ่านเทเลแกรม ในวันพุธที่ 31 ก.ค. 2567 ยืนยันว่า นายฟูอัด ชูกร์ (Fuad Shukr) ผู้บัญชาการอาวุโสของพวกเขาถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่กรุงเบรุต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

อิสราเอลอ้างไปก่อนหน้านี้แล้วว่า พวกเขาสังหารนายชูกร์ได้สำเร็จในการโจมตีทางอากาศที่กรุงเบรุต โดยระบุว่า นายชูกร์ ตกเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการสังหารด้วยข้อมูลจากหน่วยข่าวกรอง ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธข่าวการเสียชีวิต

การโจมตีของอิสราเอล ไปตกในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นในย่าน ฮาเรต เฮรค (Haret Hreik) ใกล้กับสภาชูราของฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการตัดสินใจทั้งหมดขององค์กรและพรรคการเมืองกลุ่มนี้

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน ระบุว่า การโจมตีดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ โดย 2 ศพในจำนวนนี้เป็นเด็ก และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 74 คน

ทั้งนี้ อิสราเอลกล่าวหานายชูกร์ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยิงจรวดโจมตีสนามฟุตบอลที่หมู่บ้านมาจดาล ชามส์ ในที่ราบสูงโกลัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็ก