ข่าวต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญ UN ชมไทยตั้ง ทีมเฉพาะกิจตรวจสอบธนาคาร ป้องกันทัพเมียนมาจัดซื้ออาวุธ

มีรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับเมียนมาที่เชื่อมโยงกับไทยว่าทอม แอนดรูว์ส ผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) ในเมียนมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริกาหรือ VOA ว่าเขายินดีที่ประเทศไทยได้มีแผนการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือธนาคารไทยตรวจสอบการทำธุรกิจกับกองทัพเมียนมา เพื่อป้องกันการจัดซื้ออาวุธที่อาจจะเกิดขึ้น

นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประกาศตั้งทีมเฉพาะกิจหลังจากรายงานของนายแอนดรูวส์ซึ่งเปิดโปงบทบาทธนาคารไทยกับการให้กับสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธของกองทัพเมียนมาถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อต้นเดือน ก.ค.

“นี่เป็นก้าวย่างที่เดินไปในทางที่ถูกต้องอย่างแท้จริง ว่าประเทศไทยให้ความสําคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจังและกําลังพยายามหยุดการถ่ายโอนอาวุธเหล่านี้” นายแอนดรูวส์กล่าว

นายแอนดรูว์กล่าวว่าเขาหวังว่าคณะทํางานนี้จะช่วยให้ประเทศไทยทําตามแนวทางในรูปแบบเดียวสิงคโปร์ในการลดบทบาทธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธที่เชื่อมโยงกับระบอบการปกครองของกองทัพเมียนมา ซึ่งสหประชาชาติและประเทศอื่นๆ กล่าวหาว่ารัฐบาลทหารเมียนมา ได้ก่ออาชญากรรมสงครามเพื่อกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามที่เริ่มจะจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธและมีการต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ

“การกระทําที่เราเห็นจากสิงคโปร์มีความสําคัญอย่างยิ่ง และตอนนี้กระบวนการที่ประเทศไทยมีส่วนร่วม เป็นส่วนหนึ่งของโมเมนตัมสําคัญที่ผมหวังว่ามันจะตัดช่องทางที่รัฐบาลทหารจะเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงเหล่านี้ต่อไป” นายแอนดรูว์สกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติกล่าวว่าเรารู้ว่าในขณะที่รัฐบาลทหารยังคงประสบกับความสูญเสีย รัฐบาลทหารก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีผู้บริสุทธิ์อย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสําคัญมากที่จะมีความพยายามใด ๆ ก็ตามเพื่อหยุดยั้งเรื่องเหล่านี้ และมันจะต้องดําเนินการด้วยความรู้สึกเร่งด่วนอย่างยิ่ง และส่วนตัวหวังว่าคณะทํางานที่ไทยเพิ่งจัดตั้งนี้จะประชุมและดําเนินการอย่างรวดเร็วและเร่งด่วนเพื่อจัดการกับวิกฤตนี้

ที่มา: isranews.org

ภาพ: สำนักข่าว Reuters