ข่าวต่างประเทศ

ยูเครนอพยพเมืองสำคัญในดอนบาส รัสเซียรุกต่อเนื่อง แม้จะโดนบุกแคว้นคูสค์

ยูเครนสั่งอพยพประชาชนในเมืองสำคัญทางตะวันออก หลังทหารรัสเซียยังคงรุกคืบอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ายูเครนจะบุกโจมตีแคว้นคูสค์ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการยูเครนออกคำสั่งอพยพเมืองสำคัญในภูมิภาคดอนบาสเมื่อ 19 ส.ค. 2567 หลังจากกองทัพรัสเซียยังคงรุกคืบบริเวณหน้าทางตะวันออกอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ายูเครนจะยกทัพบุกโจมตีภายในแคว้นคูสค์ของรัสเซียต่อเนื่องมานานกว่า 1 สัปดาห์ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของมอสโกก็ตาม

นายเซอร์ฮี โดเบรียค หัวหน้าคณะบริหารเมืองโปครอฟสก์ (Pokrovsk) ระบุว่า ครอบครัวและเด็กๆ ในเมืองแห่งนี้ รวมถึงในหมู่บ้านโดยรอบจะต้องอพยพ โดยพวกเขามีเวลาอย่างมากสุด 2 สัปดาห์เพื่อหนีการบุกของรัสเซีย

ทั้งนี้ เมืองโปครอฟสก์ ในแคว้นโดเนตสก์ มีความสำคัญต่อฝ่ายยูเครนอย่างมาก เพราะมีถนนเชื่อมต่อกับเมืองคอสเตียนตีนิฟกา อีกหนึ่งศูนย์กลางทางทหาร ทำให้สามารถใช้เป็นเส้นทางเติมเสบียงและอพยพได้โดยง่าย

ด้านนายวาดีม ฟีลาชคิน ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ เผยว่า ตอนนี้ยังมีประชาชนราว 53,000 คน รวมเด็กๆ เกือบ 4,000 คน อยู่ในเมืองโปครอฟสก์ และรัฐบาลจำเป็นต้องบังคับอพยพพวกเขาออกไป “เมื่อเมืองของเราอยู่ในระยะที่มองเห็นได้ของอาวุธใดๆ ของศัตรู การตัดสินใจอพยพเป็นสิ่งจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้”

ขณะที่นายโดเบรียคกล่าวว่า อัตราการอพยพตอนนี้เพิ่มขึ้นจาก 500 คนต่อวัน เป็น 600 คนต่อวัน โดยที่บริการพื้นฐานในเมืองยังคงทำงานตามปกติ แต่จะค่อยๆ หยุดบริการเมื่อกองทัพรัสเซียขยับเข้ามาใกล้มากขึ้น

คำสั่งอพยพเมืองโปครอฟสก์เกิดขึ้นไม่นานหลังจาก ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาอ้างว่า ทหารของพวกเขารุกคืบอย่างต่อเนื่องในการบุกโจมตีแคว้นคูสค์ของรัสเซีย และว่า การโจมตีนี้กำลังบรรลุเป้าหมาย และจับเชลยสงครามได้เพิ่มขึ้นด้วย โดยเขาระบุว่า นี่คือทุนในการแลกเปลี่ยน