ข่าวต่างประเทศ

“อิสราเอล” ขยายสงครามเข้า “เวสต์แบงก์” โจมตีฟ้าผ่าทั่วดับ 18 ปิดล้อม รพ.ในเจนินไม่ให้คนเจ็บเข้า

กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลยินยันการบุกโจมตีเวสต์แบงก์ ชี้เป็น “สงครามเต็มรูปแบบ” ต่อสิ่งปลูกสร้างก่อการร้ายอิสรามิสต์-อิหร่าน

ด้านเคนเนธ รอธ (Kenneth Roth) อดีตผู้อำนวยการบริหารกลุ่มฮิวแมนไรท์วอชและศาสตราจารย์อาคันตุกะประจำมหาวิทยาลัยพรินซตันของสหรัฐฯ กล่าวในรายงานของอัลญะซีเราะฮ์วันพฤหัสบดี (29) แสดงความวิตกว่า อิสราเอลได้เพิ่มความรุ่นและและยกระดับการใช้อาวุธสงครามในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ไปอยู่ระดับ “มาตรฐานสงคราม”

และผู้เชี่ยวชาญย้ำว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่เลวร้ายมาก

เทลอาวีฟอนุมัติการยึดครองที่ดินเพิ่ม 12.7 ตารางกิโลเมตรภายในเขตยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ ถือเป็นการอนุมัติการเข้ายึดครองครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 30 ปี

สกายนิวส์รายงานต่อว่า พบทหารอิสราเอลล้อมเมืองปิดทางเข้าออกและรวมถึง “ทางเข้าโรงพยาบาล” ผู้ว่าการเมืองเจนิน คามาล อาบู อัล รับ (Kamal Abu al Rub) ให้สัมภาษณ์วิทยุปาเลสไตน์

ขณะที่กองทัพอิสราเอลยืนยันปฏิบัติการในเมืองเจนินและเมืองตุลคาร์ม(Tulkarm) ในเขตเวสต์แบงก์

พวกเขากล่าวว่าได้ปิดกั้นถนนที่จะมุ่งหน้าไปสู่โรงพยาบาลด้วยสิ่งกีดขวางและปิดล้อมาสถานทางการแพทย์อื่นๆ ในเจนินไว้

รัฐบาลปาเลสไตน์แถลง โรงพยาบาลต่างๆ ถูกยึดพร้อมเตือนต่อผลที่ตามมาหากว่ามีการบุกเข้าไป

“ผู้ป่วยหลายสิบคนกำลังอยู่ระหว่างการรักษา…หากสิ่งใดเกิดขึ้นต่อคนเหล่านั้นถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อชีวิตของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่การแพทย์”

มีผู้เสียชีวิต 7 คนในช่วงต้นวันพุธ (28) ที่ตูบาส (Tubas)ในเขตเวสต์แบงก์ และอีก 2 คนในเมืองเจนิน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์

อัลญะซีเราะห์รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมเขตฉนวนกาซาล่าสุดอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 40,602 คน และอ้างอิงจากสื่อปาเลสไตน์ Wafa ว่ามียอดรวมผู้เสียชีวิตมาอยู่ที่ 18 คนเป็นอย่างน้อยหลังอิสราเอลเปิดปฏิบัติการบุกเขตเวสต์แบงก์วันพุธ (28)

มีการวิเคราะห์ว่า ในเขตเวสต์แบงก์นั้นมีความรุนแรงแทบทุกวันเกิดขึ้นอยู่แล้วแต่ทว่าเหตุใดอิสราเอลจึงตัดสินใจส่งกำลังทหารบุกเข้ามาในวันพุธ (28)

มีการชี้ว่าเหตุโจมตีพลีชีพโดยฝีมือฮามาสในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันที่ 19 ส.ค. นั้นเพิ่มความวิตกภายในกลุ่มเอสแทบลิชเมนท์ความมั่นคงของเทลอาวีฟ

“นี่เป็นสัญญาณว่ากลุ่มปาเลสไตน์ต่างในเขตเวสต์แบงก์ในเซลล์ลับต่างๆ กำลังเดินหน้าสู่ความเคลื่อนไหวที่เป็นปรปักษ์และรุนแรงมากขึ้น” อับดาลจาวัด โอมาร์ (Abdaljawad Omar) นักวิเคราะห์การเมืองประจำรามัลลาห์แสดงความเห็นต่ออัลญะซีเราะฮ์

IDF ยืนยันสามารถสังหาร โมฮาเหม็ด จาบเบอร์ (Mohamed Jabber) ผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธ Palestinian Islamic Jihad ถูกสังหารในค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ ชามส์ (Nur Shams) ในเมืองตุลคาร์มของเขตเวสต์แบงก์ เป็นการสังหารไปทั้งหมด 5 คน

สื่อกาตาร์ชี้ว่า จาบเบอร์นั้นรู้จักในชื่อ อาบู ชูจา (Abu Shuja’a) ถูกพบเสียชีวิตพร้อมอีกไม่กี่คนที่เป็นพี่น้องกับเขาในหน่วยทัลคาเรมที่เขาบังคับบัญชาอยู่หลังการต่อสู้รบกับทหารอิสราเอลครั้งประวัติศาสตร์ อ้างอิงจากแถลงการณ์ของกลุ่มติดอาวุธ

เดอะการ์เดียนรายงานว่า ขณะเดียวกันหัวหน้านโยบายด้านต่างประเทศสหภาพยุโรป โจเซฟ บอร์เรลล์ (Josep Borrell) ซึ่งเดินทางมาถึงกรุงบรัสเซลส์เพื่อประชุม EU ระดับรัฐมนตรีต่างประเทศเปิดเผยว่า เขากำลังอยู่ในกระบวนการเพื่อขอให้บรรดาชาติสมาชิก EU 27 ชาติสั่งคว่ำบาตรรัฐมนตรีขวาจัดเทลอาวีฟเนื่องมาจากข้อความแสดงความเกลียดชัง

สื่ออังกฤษชี้ว่า อย่างไรก็ตามบอร์เรลไม่ได้เปิดเผยชื่อรัฐมนตรีเทลอาวีฟออกมา แต่เป็นที่เข้าใจว่าเป้าหมายคือ 2 รัฐมนตรีได้แก่ อิตามาร์ เบน-กเวียร์ (Itamar Ben-Gvir) รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอลและรัฐมนตรีการคลังอิสราเอล เบซาเลล สมอทริค (Bezalel Smotrich)

ทั้งนี้ พบว่า เบน-กเวียร์ เคยออกมาเรียกร้องให้ตัดการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและพลังงานแก่เขตฉนวนกาซา ส่วนรัฐมนตรีคลังอิสราเอลเคยพูดว่า 

“มันอาจเป็นความชอบธรรมและมีศีลธรรมในการอดอาหารประชาชนปาเลสไตน์ 2 ล้านคนในกาซาเพื่อปล่อยตัวประกันอิสราเอลที่เหลือให้เป็นอิสระออกมา”

และหากว่ารัฐมนตรีอิสราเอลทั้งสองถูกส่งเข้าบัญชีดำ EU จริง คนทั้งคู่จะถูกห้ามเดินทางเข้าสหภาพยุโรปและโดนยึดทรัพย์ แต่ทว่าผลกระทบใหญ่สุดนั้นอาจเป็นแค่ในเชิงสัญลักษณ์

เครดิต:mgronline