ข่าวต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากล้างแค้นอิสราเอล กองทัพยิวอ้างล่วงรู้แผน-ชิงโจมตีก่อน

รอยเตอร์ – ฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากล้างแค้นให้ผู้บัญชาการอาวุโสที่ถูกลอบสังหารในเบรุตเมื่อเดือนที่แล้วด้วยการระดมยิงจรวดและส่งโดรนนับร้อยโจมตีอิสราเอลในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ขณะที่อิสราเอลอ้างสามารถทำลายแผนการดังกล่าวด้วยการชิงโจมตีก่อน

กองทัพอิสราเอลเผยว่า หลังจากประเมินว่า ฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กำลังเตรียมการโจมตี กองทัพจึงส่งเครื่องบินราว 100 ลำชิงโจมตีจุดยิงจรวดกว่า 40 แห่งของฮิซบอลเลาะห์ทางใต้ของเลบานอนก่อน และทำลายลำกล้องยิงจรวดนับพันที่เล็งเป้าหมายดินแดนด้านเหนือและตอนกลางของอิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์โต้แถลงการณ์ของกองทัพยิวว่า ไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่า ปฏิบัติการสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยสามารถยิงจรวดคัตยูชากว่า 320 ลูกโจมตีเป้าหมายทางทหาร 11 แห่งในอิสราเอล ก่อนสำทับว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นเพียง “เฟสแรก” ของการแก้แค้นให้ฟาอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการอาวุโสของหน่วยติดอาวุธของฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกลอบสังหารในเบรุต และการตอบโต้แบบจัดเต็มจะเกิดขึ้น “ในเวลาใดเวลาหนึ่ง”

ทั้งนี้ ซาเยด ฮัสซัน นาสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ มีกำหนดแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดซึ่งจะมีการถ่ายทอดทางทีวีในวันอาทิตย์เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเลบานอน

ขณะเดียวกัน สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยว่า คณะรัฐมนตรีนัดประชุมกันในเวลา 7.00 น. แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ นอกจากแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่ประกาศว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องประเทศและนำประชาชนทางเหนือกลับสู่ถิ่นฐานอย่างปลอดภัย รวมทั้งสานต่อกฎการตอบโต้ผู้โจมตี

อิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ประกาศว่า อิสราเอลจะตอบโต้ปฏิบัติการภาคพื้นดิน แต่ไม่ต้องการให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบ

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ย้ำว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องประเทศ และเสริมว่า กองทัพได้โจมตีอย่างแม่นยำในเลบานอนเพื่อทำลายภัยคุกคามเฉพาะหน้าต่อชาวอิสราเอล และกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในเลบานอนอย่างใกล้ชิด

กัลแลนต์ยังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเที่ยวบินไปยังและจากสนามบินเบนกูเรียนในเทลอาวีฟระงับการให้บริการราว 90 นาที อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สนามบินคาดว่า จะกลับมาให้บริการปกติได้ภายในเวลา 7.00 น.

ที่ตอนเหนือของอิสราเอล เสียงไซเรนเตือนภัยดังกึกก้องและมีเสียงระเบิดในหลายจุดขณะที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดมทำลายจรวดที่ยิงมาจากตอนใต้ของเลบานอน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คนในวันอาทิตย์จากการโจมตีของอิสราเอลต่อรถยนต์คันหนึ่งทางใต้ของประเทศ และแหล่งข่าวด้านความมั่นคงคนหนึ่งเผยว่า อิสราเอลโจมตีหลายเมืองทางใต้อย่างน้อย 40 ระลอก และถือเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับจากที่ความรุนแรงปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม

เหตุการณ์รุนแรงเมื่อวันอาทิตย์เป็นอีกครั้งที่มีการตอบโต้กันหนักหน่วงที่สุดระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ ที่เกิดขึ้นควบคู่กับสงครามกาซาระหว่างอิสราเอลกับฮามาส

นานาชาติเริ่มกังวลมากขึ้นว่า สถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์อาจลุกลามและดึงอิหร่านและอเมริกาเข้าไปพัวพัน นับจากที่ที่ราบสูงโกลันที่เป็นเขตยึดครองของอิสราเอลถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อเดือนที่แล้วและทำให้เด็ก 12 คนเสียชีวิต ซึ่งทางฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธความรับผิดชอบ กระนั้น กองทัพอิสราเอลลงมือแก้แค้นด้วยการลอบสังการชุคร์ในกรุงเบรุตของเลบานอน และวันเดียวกันนั้น อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส ถูกลอบสังหารในเตหะราน และอิหร่านประกาศแก้แค้นอิสราเอล

ฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว แถลงภายหลังการโจมตีตอบโต้ระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ระลอกล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ติดต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล และอเมริกายังคงสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเอง รวมทั้งจะดำเนินการเพื่อปกป้องเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

เครดิต:mgronline