ข่าวต่างประเทศ

‘เซเลนสกี’ สั่งปลดฟ้าผ่า ผบ.กองทัพอากาศยูเครน เซ่นอุบัติเหตุ F-16 โหม่งโลก

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน มีคำสั่งปลด มีโคลา โอเลชชุก ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครนเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) หลังจากที่เครื่องบินขับไล่ F-16 ลำหนึ่งประสบอุบัติเหตุโหม่งโลกจนนักบินเสียชีวิต

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากกองทัพยูเครนแถลงยืนยันว่าเครื่องบิน F-16 ลำหนึ่งที่ได้รับมาจากชาติตะวันตกประสบอุบัติเหตุตก และนักบินเสียชีวิต ระหว่างที่กำลังตอบโต้การโจมตีของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ (26)

“ผมตัดสินใจเปลี่ยนตัวผู้บัญชาการกองทัพอากาศ และผมรู้สึกขอบคุณอย่างที่สุดต่อบรรดานักบินของเราทุกนาย” เซเลนสกี ระบุในงานแถลงข่าวประจำวัน

ผู้นำยูเครนไม่ได้ชี้แจงเหตุผลในการสั่งปลดผู้บัญชาการทัพฟ้าครั้งนี้ แต่ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปกป้องบุคลากร และปรับปรุงสายการบังคับบัญชาให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

คณะเสนาธิการทหารยูเครนระบุว่า พล.ท.อนาโตลี ครีโวโนซกา (Anatoliy Kryvonozhka) จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้บัญชาการกองทัพอากาศเป็นการชั่วคราว

กองทัพยูเครนไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนว่าอะไรคือสาเหตุทำให้เครื่อง F-16 ตกเมื่อวันจันทร์ (26) ในระหว่างที่นักบินกำลังเข้าไปโจมตีเป้าหมายรัสเซีย ขณะที่ โอเลชชุก ระบุว่าหุ้นส่วนจากสหรัฐฯ กำลังเข้ามาช่วยสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ คนหนึ่งให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นผลมาจากการถูกรัสเซียยิงตก และอาจเกิดจากความผิดพลาดของตัวนักบินเอง หรือไม่ก็ความล้มเหลวของอุปกรณ์บนเครื่อง ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวน

การได้รับฝูงบินขับไล่ F-16 ถือเป็นหมุดหมายที่สำคัญสำหรับยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว

เครดิต:mgronline