ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

เปิดผลตรวจ “ปืน” ผู้ต้องถูกวิฯ ก่อเหตุมาแล้ว 20 คดี!

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยผลตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนปืน AK-102 ที่คนร้ายใช้ และเก็บได้จากเหตุปะทะในยุทธการบ้านคลองช้าง พบเคยก่อเหตุมาแล้ว 20 คดี ทั้งยิงชาวบ้าน อส. ทหาร ตำรวจ ในหลายพื้นที่ของปัตตานี นราธิวาส

กรณีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และได้เกิดการยิงปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ส่วนผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 3 ราย โดย 2 ใน 3 คนมีหมายจับคดีความมั่นคงรวมกัน 6 หมาย ห้วงตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.67 ถึงวันที่ 1 ส.ค.67 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด วันอังคารที่ 6 ส.ค. พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ( กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้รายงานผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากวัตถุพยานที่ตรวจยึดได้ในที่เกิดเหตุยิงปะทะและกระชับวงล้อมในยุทธการบ้านคลองช้าง

พบประวัติของปลอกกระสุนปืน ขนาด 5.56 มิลลิเมตร จำนวน 12 ปลอกที่ใช้ยิงมาจากอาวุธปืนสงคราม AK-102 มีความเชื่อมโยงเคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่มาแล้ว 20 คดี ดังนี้

คดีที่ 1 เหตุยิง นายตามิซี อูมา เสียชีวิต และ นางปาญีหะ อาลี ได้รับบาดเจ็บ บนนถนนสายชนบท หมู่ 8 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 23 พ.ย.58

คดีที่ 2 เหตุคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4410 ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บนถนนสาย บ้านคอกวัว-บ้านโลทู หมู่ 5 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.59

คดีที่ 3 เหตุยิง นายประสาร เทียมแย้ม ได้รับบาดเจ็บ บนถนนสายคอกวัว-มะแนดาแล หมู่ 5 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 6 พ.ย.59

คดีที่ 4 เหตุยิงก่อกวน บนถนนสาย 4060 (สายบุรี-รือเสาะ) ไม่ห่างจากฐานปฏิบัติการ หมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษปัตตานี 33 พื้นที่หมู่ 4 บ้านบาลูกา ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 23 ก.พ.61

คดีที่ 5 เหตุยิง นายลุกมัน มะแวซา ได้รับบาดเจ็บ โดยนายลุกมันเป็นเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ประจำอำเภอกะพ้อ จ.ปัตตนี บนถนนนสายบ้านคอกวัว-บ้านบือแนดาแล หมู่ 5 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.61

คดีที่ 6 เหตุยิง ส.ต.อ.มะคอรี นิเด็น ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม (ผบ.หมู่ ป.) สภ.สายบุรี ได้รับบาดเจ็บขณะขับรถยนต์บนถนนสายบ้านตะพาล่าง ถนนตะพา ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 13 เม.ย.62

คดีที่ 7 เหตุยิง นายอาทิตย์ สุดแสง ปลัดอำเภอไม้แก่น บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ท้องที่หมู่ 5 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62

คดีที่ 8 เหตุยิง นายสมเดช ขาวงาม และ นายเป้ ตันมงคล ขณะขับขี่รถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้ออีซูซุ เพื่อไปส่งรถจักรยานยนต์ ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดนราธิวาส สหมิตรมอเตอร์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส เหตุเกิดบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 (ปัตตานี-นราธิวาส) ท้องที่หมู่ 5 ต.ละหาร อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.62

คดีที่ 9 เหตุยิง นายอาดีลัน เด็ง ได้รับบาดเจ็บ ขณะขับขี่รถยนต์เก๋ง บนถนนบ้านบาโงมูรง-ชะเมาสามต้น หมู่ 11 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.63

คดีที่ 10 เหตุยิงก่อกวนข้างฐานปฏิบัติการ หมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษปัตตานี 33 บ้านบาลูกา หมู่ 4 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.64

คดีที่ 11 เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงชุดตำรวจตระเวนชายแดน บ้านตายา หมู่ 1 ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ย.64

คดีที่ 12 เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายบูคอรี โตะแย เสียชีวิต ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านคลอแระ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.66

คดีที่ 13 เหตุคนร้ายยิงรถบรรทุกหกล้อของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เสียหาย จำนวน 1 คัน และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 นาย ขณะเดินทางกลับที่ตั้ง เหตุเกิดบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ท้องที่หมู่ 4 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.66

คดีที่ 14 เหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ นายฟีรฮัน (สงวนนามสกุล) ได้รับบาดเจ็บ ขณะนั่งอยู่ที่ศาลาด้านหน้าร้านขายน้ำชา ท้องที่หมู่ 5 ต.กะดุนง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 1 ต.ค.66

คดีที่ 15 เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง อส.รอพี อูมา เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลแป้น อายุ 39 ปี เสียชีวิต ขณะขับรถจักรยานยนต์กลับที่ตั้ง บริเวณถนนสาย 4015 รอยต่อพื้นที่ หมู่ 2 กับหมู่ 3 ต.แป้น อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 26 พ.ย.66

คดีที่ 16 เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายอารามัน ลุงเตะ ได้รับบาดเจ็บ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าบ้าน บริเวณถนนในหมู่บ้าน หมู่ 4 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 ม.ค.67

คดีที่ 17 เหตุยิง อส.อาลียัส รีจิ ได้รับบาดเจ็บ ขณะขับรถยนต์กลับบ้าน ที่หมู่บ้านฮูแตมาแจ หมู่ 1 ต.กะดุนง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67

คดีที่ 18 เหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิง นายมูฮามะมากรี มาหะมะ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ประจำอำเภอสายบุรี ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์กลับจากร้านน้ำชา เหตุเกิดบนถนนในหมู่บ้านจำกอง หมู่ 6 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67

คดีที่ 19 เหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิง นายมะลอมลี ลาเตะ เสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนในหมู่บ้าน หมู่ 7 ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67

คดีที่ 20 ขณะเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายพื้นที่ป่ายางพารา บ้านคลองช้าง หมู่ 4 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67

“จากผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ มีหลักฐานบ่งชัดของวัตถุพยานในที่เกิดเหตุนั้น กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเคยใช้ในการก่อเหตุหลายคดีในพื้นที่ ทั้งกับเจ้าหน้าที่รัฐและพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความสูญเสียทั้งในชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สรุป

ที่มา: เปิดผลตรวจ “ปืน” ผู้ต้องถูกวิฯ ก่อเหตุมาแล้ว 20 คดี! (isranews.org)