ข่าวต่างประเทศ

แฟ้มลับระบุรัสเซียเคยซ้อมใช้ขีปนาวุธนิวเคลียร์ โจมตีเป้าทั่ว‘ยุโรป’รับมือกรณีเปิดศึกกับนาโต

รัสเซียเคยให้กองทัพเรือของประเทศ ฝึกฝนการเล็งเป้าเล่นงานที่ตั้งต่างๆ ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในยุโรป ด้วยขีปนาวุธศักยภาพติดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อเป็นวิธีการหนึ่งในการรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการสู้รบขัดแย้งกับนาโตขึ้นมา ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ที่อ้างอิงเอกสารลับที่สื่อทางด้านธุรกิจการเงินชื่อดังแห่งนี้ได้มาและดำเนินการตรวจสอบยืนยันแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า เอกสารลับเหล่านี้เป็นเอกสารลงวันที่ช่วงระหว่างปี 2008 ถึง 2014 โดยในนั้นมีทั้งแผนที่และแผนการซึ่งระบุถึงเป้าหมายต่างๆ ทั่วยุโรป ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ถูกจัดทำขึ้นมาตั้งแต่ก่อนหน้ารัสเซียเข้ารุกรานยูเครนในปี 2022 ทั้งนี้ไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุด้วยว่าได้เห็นเอกสารลับเหล่านี้จากพวกแหล่งข่าวตะวันตก

รายงานของไฟแนนเชียลไทมส์เน้นย้ำว่า รัสเซียเคยจำลองการฝึกที่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกของการเกิดสู้รบขัดแย้งขึ้นกับชาติมหาอำนาจสำคัญระดับโลกรายหนึ่ง ขณะที่แผนที่มีการแสดงตัวอย่างเป้าหมายต่างๆ ของนาโตในยุโรปรวม 32 เป้าหมายซึ่งรัสเซียอาจเลือกโจมตี

ในเอกสารที่ได้มาและผ่านการตรวจสอบโดยไฟแนนเชียลไทมส์แล้ว ยังเผยให้เห็นถึงแนวทางที่รัสเซียวางแผนโจมตีอย่างหนักหน่วงทั่วยุโรปตะวันตก โดยที่ตั้งใจใช้อาวุธนิวเคลียร์ ประสานกับอาวุธและวิธีการทำลายล้างอื่นๆ

ไฟแนนเชียลไทมส์ บอกว่า เอกสารแสดงให้เห็นว่ารัสเซียปิดเงียบเกี่ยวกับศักยภาพบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ของกองเรือผิวน้ำ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของสถานการณ์ลุกลามบานปลายหรือกระทั่งอุบัติเหตุใดๆ เอกสารเหล่านี้ยังบ่งชี้ด้วยว่า รัสเซียมองอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีอาจมีฐานะเป็นตัวชี้ขาดในการสู้รบขัดแย้งต่างๆ

ในรายงานนี้ พวกนักวิเคราะห์ของไฟแนนเชียลไทมส์ เน้นว่าแผนที่ในเอกสารเป็นตัวแทนเพียงแค่เป้าหมายส่วนเล็กนิดเดียวของเป้าหมายทั่วยุโรปซึ่งถูกกำหนดเอาไว้ในแผนที่ ในนั้นรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางทหารและอื่นๆ เรื่องนี้ชี้ว่ายุทธศาสตร์ของกองทัพรัสเซียตั้งจุดมุ่งหมายสำหรับการทำ “สงครามเบ็ดเสร็จ หรือ Total war โดยที่อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีถูกมองว่ามีความสำคัญยิ่งสำหรับบรรลุเป้าหมายคว้าชัยชนะในสงคราม

เอกสารที่หลุดออกมานี้ยังบ่งชี้ด้วยว่ารัสเซียมีศักยภาพบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีบนเรือผิวน้ำ ถึงแม้ในปี 1991 มีการทำข้อตกลงให้รื้อถอนศักยภาพดังกล่าว โดยศักยภาพนี้รวมไปถึงขีปนาวุธต่อสู้เรือดำน้ำและขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านอากาศยานติดหัวรบนิวเคลียร์

ในเอกสารเหล่านี้ยังอ้างถึง “การสาธิตการโจมตี” หรือการจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ในพื้นที่ห่างไกลสักแห่งหนึ่ง ในช่วงของการข่มขู่ว่าจะทำการรุกราน ก่อนจะเกิดการสู้รบขัดแย้งจริงๆ ขึ้นมา เพื่อข่มขวัญพวกชาติตะวันตกให้เห็นว่ารัสเซีย “มีความตั้งใจใช้อาวุธนิวเคลียร์”

อนึ่ง การซ้อมรบของรัสเซียในช่วงหลังๆ มานี้ มีการซ้อมการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางเทคนิค สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในเอกสารที่หลุดออกมาครั้งนี้ การฝึกเหล่านี้ รวมถึงเรื่องการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธต่อสู้เรือ และการฝึกซ้อมการจัดการและการติดตั้งประจำการหัวรบนิวเคลียร์ ความเคลื่อนไหวต่างๆ เหล่านี้ บ่งชี้ว่าการข่มขู่ว่าจะเกิดการลุกลามบานปลายทางด้านนิวเคลียร์ ยังคงเป็นจุดสำคัญในการวางแผนทางทหารของรัสเซีย

เครดิต:mgronline