ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียยึดเมืองยูเครนเพิ่มอีกแห่ง เซเลนสกีรับ สถานการณ์ยากลำบาก

รัสเซียอ้างว่า ยึดเมืองในแนวหน้าฝั่งตะวันออกของยูเครนได้อีก 1 แห่ง ขณะที่ดูเหมือนว่าแผนโจมตีแคว้นคูสค์ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของรัสเซีย จะไม่เป็นผล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพรัสเซียอ้างว่า พวกเขาสามารถยึดเมืองเล็กๆ ในภาคตะวันออกของยูเครนชื่อว่า “นิวยอร์ก” (Niu-York) ได้แล้ว เมื่อวันอังคารที่ 20 ส.ค. 2567 ทำให้ทหารรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้เมืองสำคัญ 2 แห่งในแคว้นโดเนตสก์ ของยูเครน ได้แก่ ทอเรตสก์ และโปครอฟสก์ มากขึ้นเรื่อยๆ

ฝ่ายกองทัพยูเครนไม่ยืนยันเรื่องการเสียเมืองนิวยอร์ก ระบุเพียงว่า ทหารรัสเซียกำลังโจมตีใกล้เมืองดังกล่าวและพื้นที่อื่นๆ ในฝั่งตะวันออก และการต่อสู้ยังคงดำเนินอยู่ และพวกเขายังคงควบคุมเมืองแห่งนี้เอาไว้ได้ราว 20%

ทั้งนี้ ข่าวทหารมอสโกยึดเมืองของยูเครนได้เพิ่มเติม เกิดขึ้นในขณะที่กองทัพเคียฟกำลังบุกโจมตีภายในดินแดนแคว้นคูสค์ของรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อบีบให้รัสเซียโยกทหารจำนวนหนึ่งออกจากแนวหน้าฝั่งตะวันออก มาช่วยเหลือในแคว้นคูสค์ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ ว่ารัสเซียทำเช่นนั้น แม้ผู้นำทหารของยูเครนจะอ้างว่า ยึดหมู่บ้านในแคว้นคูสค์ได้แล้ว 93 แห่งก็ตาม

ด้านประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยอมรับว่า สถานการณ์ในฝั่งตะวันออกนั้นยากลำบาก แต่ยืนยันว่า ทหารยูเครนกำลังทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อทำลายกองทัพรัสเซีย อย่างไรก็ตาม พลเอก โอเลกซานเดอร์ ซีร์สกี ประธานคณะเสนาธิการทหารยูเครนเผยว่า รัสเซียกำลังส่งทหารไปเสริมในแนวหน้าฝั่งตะวันออกเพิ่มขึ้นอีก