ข่าวต่างประเทศ

อิหร่านเปิดตัวโดรน-ขีปนาวุธใหม่ ท่ามกลางตึงเครียดกับอิสราเอล

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธแบบทิ้งตัวรุ่นใหม่ และโดรนโจมตีแบบเที่ยวเดียวรุ่นอัปเกรด ณ พิธีสวนสนามเมื่อวันเสาร์ (21 ก.ย.) ตามรายงานของสื่อมวลชนแห่งรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดที่ร้อนระอุขึ้นในภูมิภาค และกล่าวหาเตหะรานป้อนอาวุธแก่รัสเซีย

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่บรรดารัฐบาลตะวันตกกล่าวหาอิหร่านจัดหาทั้งโดรนและขีปนาวุธให้แก่รัสเซีย สำหรับใช้ในการทำสงครามกับยูเครน ข้อกล่าวหาที่ทางเตหะรานปฏิเสธ

ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง “ญิฮาด” ถูกออกแบบและผลิตโดยฝ่ายการบินและอวกาศแห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และมีพิสัยทำการ 1,000 กิโลเมตร ตามรายงานของไออาร์เอ็นเอ สื่อมวลชนแห่งรัฐ

ขณะเดียวกัน โดรนชาเฮด-136B เป็นเวอร์ชันอัปเกรดของชาเฮด-136 ที่ติดตั้งฟีเจอร์ใหม่ๆ และมีพิสัยปฏิบัติการมากกว่า 4,000 กิโลเมตร

มาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน เข้าร่วมรับชมพิธิสวนสนามประจำปีในกรุงเตหะราน ในวาระรำลึกถึงการทำสงครามกับอิรักของซัดดัม ฮัสเซน ในช่วงปี 1980-88

“ทุกวันนี้ศักยภาพด้านการป้องกันตนเองและการป้องปรามของเราเติบโตขึ้นอย่างมาก ไม่มีปีศาจตนใดแม้แต่จะคิดก้าวร้าวใส่อิหร่าน” เขากล่าว “ด้วยความเป็นหนึ่้งเดียวกันและการทำงานร่วมกันในบรรดาชาติอิสลาม เราสามารถสกัดอิสราเอลผู้กระหายเลือดและผู้แย่งชิงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่ไม่แสดงความปรานีกับใครหน้าไหน ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือเด็ก คนชราหรือคนหนุ่มสาว”

อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ที่ด่าทอสาปแช่งอิสราเอลแบบเดียวกัน เรียกร้องบรรดาชาติอิสลามให้ตัดขาดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและลดระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับอิสราเอล

ความตึงครียดในตะวันออกกลางโหมกระพือขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบปาเลสไตน์ฮามาส ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน บุกจู่โจมเล่นงานอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม จุดชนวนสงครามในกาซา และลากกลุ่มติดอาวุธทั้งหลายที่เป็นพันธมิตรของอิหร่านเข้ามาพัวพัน

สถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคร้อนระอุขึ้นอย่างฉับพลันเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ต่อเนื่องจนถึงต้นเดือนสิงหาคม หลังอิหร่านและฮิซบอลเลาะห์ พันธมิตรในเลบานอนประกาศแก้แค้นให้พวกผู้นำการเมืองของกลุ่มปาเลสไตน์ฮามาส ที่ถูกลอบสังหารในเตหะราน และผู้บัญชาการของฮิซบอลเลาะห์รายหนึ่งที่ถูกลอบสังหารในเบรุต ซึ่งล้วนแต่กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของรัฐยิว

อิหร่านประกาศขอสงวนไว้ซึ่งการตอบโต้รุนแรงต่อเหตุลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่เขาเดินทางเยือนเตหะรานเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

สถานการณ์ความตึงเครียดยิ่งร้อนระอุมากขึ้นไปอีกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในขณะที่อิสราเอลปรับเปลี่ยนพลานุภาพการโจมตีพุ่งเป้าไปที่ทางเหนือ สู่ชายแดนของเลบานอน บริเวณที่กองกำลังของอิสราเอลกำลังสู้รบกับพวกฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

ทั้งนี้ การเปิดตัวอาวุธใหม่ของเตหะราน มีขึ้นแม้ว่าสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนีและสหรัฐฯ เพิ่งกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในเดือนนี้ โดยกล่าวหาว่าเตหะรานมอบขีปนาวุธแก่รัสเซียสำหรับใช้ในสงครามในยูเครน

เครดิต:mgronline