ข่าวต่างประเทศ

เปิดขุมกำลังฮิซบอลเลาะห์ เทียบกับอิสราเอล ใครเหนือกว่าในการสู้รบครั้งล่าสุด

อิสราเอลยกระดับปฏิบัติการบดขยี้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ปูพรมโจมตีทางอากาศในเลบานอนระลอกล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 492 ศพ ขณะที่สองฝ่ายยังยิงขีปนาวุธตอบโต้กันข้ามแนวพรมแดนด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีของแต่ละฝ่าย

เชื่อกันว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเลบานอน ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นกลุ่มติดอาวุธนอกรัฐที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์พร้อมมากที่สุดในโลก ด้วยการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เผชิญหน้ากับกองกำลังอิสราเอลที่ชายแดนทางใต้ของเลบานอน ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ปีที่แล้ว

ขณะที่ความขัดแย้งข้ามพรมแดนได้ขยายวงเป็นความขัดแย้งในภูมิภาคและกระตุ้นให้เกิดความพยายามทางการทูตอย่างเข้มข้นเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด แม้ว่าขุมกำลังของฮิซบอลเลาะห์จะไม่สามารถเทียบได้กับของอิสราเอล แต่ก็นับว่าเป็นคลังอาวุธที่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น และมีศักยภาพที่จะสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับอิสราเอล

ขณะที่อิสราเอลยังต้องต่อสู้กับความเชี่ยวชาญเชิงยุทธศาสตร์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีการเคลื่อนไหวครอบคลุมพื้นที่เยเมน ซีเรีย กาซา และอิรัก ซึ่งพบว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีการประสานงานเป็นเครือข่ายกันอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่อิสราเอลเปิดฉากสงครามในฉนวนกาซา หลังจากกองกำลังติดอาวุธที่นำโดยฮามาส บุกโจมตีอิสราเอล