ข่าวต่างประเทศ

ไต้หวันรับมือไต้ฝุ่น “กระท้อน” จ่อถล่มชายฝั่งตะวันตก

ไต้หวันออกคำเตือน ก่อนที่พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” จะพัดผ่านชายฝั่งตะวันตกของเกาะซึ่งมีประชากรหนาแน่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง

ทางการไต้หวันออกคำเตือน ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นกระท้อนจะพัดผ่านชายฝั่งตะวันตกของเกาะซึ่งมีประชากรหนาแน่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง แม้ไต้หวันมักเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นบ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่มักจะพัดขึ้นฝั่งตามแนวภูเขาและชายฝั่งตะวันออกริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกแปซิฟิก ที่มีประชากรเบาบาง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน (CWA) ระบุว่า คาดว่าพายุไต้ฝุ่นกระท้อนจะจัดอยู่ในประเภทพายุไต้ฝุ่นกำลังปานกลาง โดยจะพัดถล่มเมืองเกาสง เมืองท่าสำคัญทางภาคใต้ในช่วงเช้าของวันพุธ (2 ต.ค.) จากนั้นจะเคลื่อนตัวผ่านปลายสุดของเกาะไต้หวันและพัดออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ตามข้อมูลของ Tropical Storm Risk คาดว่าพายุจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 4 โดยมีความเร็วลมแรงมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใกล้ศูนย์กลาง เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากการคาดการณ์ล่าสุดของ CWA และการคาดการณ์เส้นทางของพายุของประเทศอื่นๆ บ่งชี้ว่ามีโอกาสสูงขึ้นที่พายุกระท้อนจะพัดขึ้นฝั่งในเขตผิงตง ขึ้นอยู่กับว่าพายุจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือเมื่อใด โดยพื้นที่ทางตอนใต้ของไต้หวันจะได้รับผลกระทบจากพายุรุนแรงมากขึ้นหากพายุเคลื่อนตัวไปทางเหนือช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

จีน หวง นักพยากรณ์อากาศของ CWA กล่าวว่า “ผลกระทบกำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ” โดยชี้ให้เห็นถึงภัยคุกคามต่อพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน และเสริมว่า “เป็นเรื่องแปลก” ที่พายุไต้ฝุ่นรุนแรงเช่นนี้จะพัดถล่มที่ราบทางตะวันตกของเกาะโดยตรง และเตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวให้เตรียมพร้อมรับมือกับลมกระโชกแรงที่ความเร็วมากกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางการไต้หวันกล่าวว่า ทางการเตรียมพร้อมเรือยางมากกว่า 1,000 ลำและทหาร 2,200 นาย ทั่วไต้หวัน รวมถึงชายฝั่งตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกสูงถึง 1.3 เมตรในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนเรือที่เดินทางไปยังเกาะรอบนอกของไต้หวันได้ถูกยกเลิกแล้ว และเที่ยวบินภายในประเทศบางเที่ยวต้องหยุดชะงัก