ข่าวต่างประเทศ

ทหาร IDF บุกสำนักงานอัลญะซีเราะฮ์ในเมืองรามาลลาห์ (Ramallah) เขตเวสต์แบงก์

ดลีเมลของอังกฤษรายงานวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า รายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันกล่าวว่า หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์ (Yahya Sinwar) อาจเสียชีวิตโดย สื่อยิวหลายแห่งรายงานว่า เขาเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของ IDF

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นอิสราเอลรายงานว่า ความเห็นของหน่วยข่าวกรองยิวนั้นไม่เป็นเสียงเดียวกันว่าหัวหน้าฮามาสเสียชีวิตจริงหรือไม่

สื่อ haaretz ของอิสราเอลรายงานวันอาทิตย์ (22) ว่า เทลอาวีฟกำลังสอบสวนว่าหัวหน้าฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์ นั้นบาดเจ็บ โดนสังหาร หรือตั้งใจตัดขาดจากโลกภายนอก

การสื่อสารระหว่างซินวาร์ และโลกภายนอกเมื่อไม่นานมานี้หยุดลง นำไปสู่แกนนำของหน่วยความมั่นคงอิสราเอลดำเนินการสอบสวนว่า เขาได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศเหนือเครือข่ายอุโมงค์กาซาหรือตั้งใจตัดขาด

เป็นเวลาเกือบ 11 เดือนที่ซินวาร์ยังคงติดต่อสื่อสารกับมือปฏิบัติการของเขาที่อยู่ภายนอก ติดต่อประเทศตัวกลางเกี่ยวกับข้อตกลงตัวประกันกับอิสราเอล

สื่ออังกฤษชี้ว่า สถานีโทรทัศน์อิสราเอล Kan ซึ่งเป็นสื่อแรกออกมาชี้ว่า หัวหน้าฮามาสโดนสังหารจากการโจมตีทางอากาศ

ขณะที่หนังสือพิมพ์เยรูซาเลมโพสต์ รายงานว่า ไม่มีแหล่งข่าวอ้างไปถึงปฏิบัติการลอบสังหารใดๆ ที่ทำโดย IDF เพื่อสังหารยายาห์ ซินวอร์

ทั้งนี้ เยรูซาเลมโพสต์รายงานว่า IDF แถลงว่าไม่สามารถกล่าวยืนยันหรือปฏิเสธต่อรายงานเหล่านั้น ส่วนสื่อ Walla ได้ออกมาชี้ว่า สำนักงานความมั่นคงชินเบตได้ปฏิเสธรายงานและเชื่อว่า ซินวาร์ยังคงมีชีวิต

ข่าวการตรวจสอบการเสียชีวิตของหัวหน้ากลุ่มฮามาสเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่เทลอาวีฟส่งกำลังทหาร IDF เข้าไปปิดสำนักงานโทรทัศน์ข่าวดาวเทียมกาตาร์ อัลญะซีเราะห์ ในเขตเวสต์แบงก์

เอพีรายงานว่า เป็นการส่งกำลังบุกตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ (22) พร้อมกับออกคำสั่งให้ปิดการดำเนินการ

อัลญะซีเราะห์ได้ออกอากาศระหว่างกำลังทหารบุกเข้ามาด้านในสถานีอัลญะซีเราะฮ์ภาคภาษาอาระบิก โดยอัลญะซีเราะฮ์ในเมืองรามาลลาห์ (Ramallah) โดนอิสราเอลสั่งปิด 45 วัน

สกายนิวส์ของอังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลาต่อมาอัลญะซีเราะฮ์เรียกการบุก IDF ว่าเป็นการกระทำผิดฎหมาย และชี้ว่ารัฐบาลเทลอาวีฟต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของนักข่าวของตัวเอง

นอกจากนี้ อัลญะซีเราะฮ์ยังยืนยันจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิของตัวเองพร้อมให้คำมั่นจะเดินหน้าออกอากาศต่อไป

“อัลญะซีเราะฮ์ปฏิเสธการกระทำป่าเถื่อนและข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นจริงจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลเพื่อแสดงความชอบธรรมต่อการบุกรุกผิดกฎหมาย” รายงานจากแถลงการณ์ของอัลญะซีเราะฮ์

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคมนาคมอิสราเอล ชโลโม คาร์ฮี (Shlomo Karhi ) กล่าวในแถลงการณ์ยืนยันการสั่งปิดว่า อัลญะซีเราะฮ์เป็นกระบอกเสียงของกลุ่มฮามาสของกาซาและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลังในเลบานอน

“พวกเราจะต่อสู้ต่อไปในช่องของศัตรูและทำให้มั่นใจต่อความปลอดภัยของนักรบที่กล้าหาญของพวกเรา” เขากล่าว

เครดิต:mgronline