ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอลบุกเขตเวสต์แบงก์วันที่ 4 ขณะสงครามในกาซาใกล้เข้าสู่เดือนที่ 11

อิสราเอลดำเนินปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่ในเขตเวสต์แบงก์ต่อเป็นวันที่ 4 ในขณะที่สงครามในฉนวนกาซาใกล้จะเข้าสู่เดือนที่ 11 แล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ 31 ส.ค. 2567 เสียงระเบิดและการยิงปะทะยังดังขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองเจนิน ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ทางตะวันออกของอิสราเอล โดยฝ่ายกองทัพยิวระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ 2 คนถูกสังหาร ขณะที่พวกเขาพยายามก่อการ้ายในพื้นที่ทางใต้ของเวสต์แบงก์ ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา

ยานพาหนะคันหนึ่งเกิดระเบิดขึ้นที่ปั๊มน้ำมันในหมู่บ้าน กุช เอตซิออน (Gush Etzion) ทางใต้ของเวสต์แบงก์ โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่า นี่เป็นความพยายามก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ฝีมือผู้ก่อการร้ายคนหนึ่ง ซึ่งถูกสังหารในเวลาต่อมา และเหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอล 1 นาย กับทหารกำลังสำรอง 1 นายได้รับบาดเจ็บ

อีกเหตุการณ์หนึ่ง แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่หมู่บ้าน คาร์เม ซูร์ ทางตอนใต้ของเวสต์แบงก์เช่นกัน ต้องขับรถไล่ล่าผู้ก่อการร้ายอีกคนหนึ่ง ซึ่งแทรกซึมเข้ามาภายในหมู่บ้าน ทำให้เกิดการเฉี่ยวชน โดยระหว่างการเผชิญหน้ากัน ระเบิดที่อยู่ในรถของคนร้ายก็เกิดระเบิด และผู้ก่อการร้ายรายนี้ก็ถูกจัดการในเวลาต่อมา

กลุ่มฮามาสออกมายกย่องการพยายามโจมตีของชาวปาเลสไตน์ทั้ง 2 คน ว่าเป็น “ปฏิบัติการเยี่ยงวีรบุรุษ” ในช่วงเวลาอ่อนไหวที่อิสราเอลบุกโจมตีภาคเหนือของเวสต์แบงก์

ขณะที่กลุ่มติดอาวุธ อิสลามิก ญิฮาด พันธมิตรของกลุ่มฮามาส ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมากเคลื่อนไหวอยู่ในภาคเหนือของเวสต์แบงก์ ก็ออกมาแสดงความยินดีเช่นกัน โดยเรียกเหตุการณ์ตีทั้ง 2 ครั้งว่า เป็นการโจมตีประสานกัน

ทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารในเขตเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี เมื่อวันพุธที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยตอนนี้ปฏิบัติการส่วนใหญ่รวมอยู่ที่เมืองเจนินเพียงแห่งเดียวแล้ว หลังการบุกโจมตีในเมืองทุลาเรม และเมืองฟาร์ เสร็จสิ้น

ฝ่ายอิสราเอลอ้างว่า พวกเขาสังหารนักรบติดอาวุธไปแล้วอย่างน้อย 26 คนในปฏิบัติการโจมตีเวสต์แบงก์ครั้งล่าสุด แต่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ระบุว่า มีเพียง 13 คนที่เป็นสมาชิกของพวกเขา

ขณะเดียวกันในฉนวนกาซา อิสราเอลยังดำเนินการโจมตีอย่างต่อเนื่อง แม้สงครามจะใกล้เข้าสู่เดือนที่ 11 ภายในไม่กี่วันข้างหน้า

หน่วยงานสาธารณสุขของปาเลสไตน์ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลตามจุดต่างๆ ในกาซา ในวันเสาร์ รวมถึงที่โรงพยาบาล “อัล-อาห์ลี อาหรับ” ในเมืองกาซา ซิตี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 61 ศพ และคาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นอีก