ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ฝังระเบิดล่วงหน้ารอจังหวะทหารพรานพลาดก่อนกดบึ้ม

ครอบครัวของ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) อานัส มะยาอิง ทำพิธีฝังศพตามหลักอิสลามแล้ว หลัง อส.ทพ.อานัส เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่บ้านปูลามอง หมู่ 6 ต.เกาะรอ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.67 ที่ผ่านมา

พิธีทางศาสนาจัดขึ้นที่บ้าน ในพื้นที่หมู่ 8 ต.กายูคละ อ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัว

อส.ทพ.อานัส สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4116 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 กองร้อยทหารพรานที่ 4116 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 เสียชีวิตจากเหตุระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนพร้อมกับเพื่อนทหารพราน โดยมีกำลังพลได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์เดียวกันอีก 6 นาย

จากการตรวจที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่อีโอดี และชุดพิสูจน์หลักฐาน พบว่า ระเบิดลูกนี้ไม่ใช่ “กับระเบิดแบบเหยียบ” แต่คนร้ายได้ฝังสายไฟและระเบิดไว้ล่วงหน้า บริเวณใต้ศาลาที่พัก โดยขุดหลุมฝังค่อนข้างลึก และน่าจะฝังไว้นานพอสมควร เป็นลักษณะฝังซ่อนเพื่อรอจังหวะเวลา

คนร้ายน่าจะมีทีมคอยติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ และพบทหารพรานชุดนี้ออกลาดตระเวน และเข้าไปพักในศาลาเป้าหมายที่คนร้ายฝังระเบิดรอไว้

วันเกิดเหตุ หลังจากลาดตระเวนดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนในพื้นที่แล้ว ทหารพรานกองร้อย 4116 ได้เข้าไปพักที่ศาลาตามคาด และบางคนไปผูกเปลนอน

คนร้ายจึงได้นำวงจรจุดระเบิดไปประกอบไว้ล่วงหน้าไม่นาน เมื่อทหารพรานเข้าไปพักผ่อนบริเวณศาลา จึงกดจุดระเบิดทันที จนเกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ อส.ทพ.อานัส เสียชีวิต และเพื่อนทหารได้รับบาดเจ็บ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจที่เกิดเหตุยังอยู่ระหว่างตรวจสอบปลายสายไฟที่เป็นตัวจุดระเบิด ว่าลากไปตรงจุดใด เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป เพื่อสาวให้ถึงตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็ว

@@ ผบ.ทบ.ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ “วีรบุรุษคลองช้าง”

ที่วัดด่านกะตา หมู่ที่ 7 ตำบลพระพุทธ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าสิบเอก ธนศักดิ์ บัวขาว กำลังพลชุดปฏิบัติการรบพิเศษ กองร้อยรบพิเศษ กองพันรบพิเศษที่ 1 กรมรบพิเศษที่ 4 ซึ่งเสียชีวิตขากการปฏิบัติหน้าที่ขณะเข้าบังคับใช้กฎหมาย ในพื้นที่บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามหลบหนี และได้ขว้างระเบิดใส่ ก่อนเปิดฉากยิงอาวุธสงคราม เป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67 ที่ผ่านมา

โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย, พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 คณะผู้บังคับบัญชา กำลังพลเพื่อนทหาร รวมไปถึงญาติพี่น้อง และประชาชน เข้าร่วมพิธีแสดงความอาลัยต่อวีรชนผู้กล้าเป็นจำนวนมาก

พิธีพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้ จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ จ่าสิบเอก ธนศักดิ์ บัวขาว โดยเมื่อขบวนอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานไปถึงบริเวณประกอบพิธี ผู้บังคับบัญชา ข้าราชการ เพื่อนทหาร ตลอดจนครอบครัว และผู้เข้าร่วมพิธี ตั้งแถวรอรับเพลิงพระราชทาน

เจ้าหน้าที่ได้อัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าบังสุกุล กองทหารเกียรติยศเป่าแตรนอน ผู้ร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแก่วีรชนผู้เสียสละ สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้กล้าในวาระสุดท้ายของชีวิตและครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

ที่มา: ฝังระเบิดล่วงหน้ารอจังหวะทหารพรานพลาดก่อนกดบึ้ม (isranews.org)