ข่าวในประเทศ

เช็คชื่อ “ว่าที่ สว.ชายแดนใต้“ ฉลุยระดับประเทศ

เลือก สว.ระดับจังหวัดชายแดนใต้ ปัตตานีคึก อดีตผู้ว่าฯ – ซูเปอร์บอร์ด กสทช. ผ่านคัดเลือก ขณะที่ยะลา อดีตพ่อเมือง – อดีต นอภ.ยะหา ควงคู่ผ่านเข้ารอบ ส่วนกวีชีไรต์ชาวนราธิวาส อดไปต่อ ด้าน “อดีตแม่ทัพกระดูกเหล็ก – อังคณา” ฉลุยระดับประเทศ

วันที่ 16 มิ.ย.67 ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับจังหวัดทั่วประเทศ โดยผู้ที่ผ่านการเลือกในระดับอำเภอ จะได้เข้ามาเลือกตัวแทนกลุ่มอาชีพของแต่ละกลุ่มกันเองกลุ่มให้เหลือกลุ่มละ 5 คน แล้วจะไปเลือกแบบไขว้อีกรอบในวันเดียวกันให้เหลือกลุ่มละ 2 คน เพื่อจะเป็นตัวแทนจังหวัดไปสู่ระดับประเทศ

ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมซีเอส จ.ปัตตานี เป็นสถานที่เลือก สว.ระดับจังหวัดของปัตตานี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านมาการคัดเลือกมาในระดับอำเภอ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ เดินทางมารายงานตัวกันตั้งแต่เช้า ซึ่งจังหวัดปัตตานี มีผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ 240 คน แต่มารายงานตัว 229 ไม่มารายงานตัว 11 คน ทาง กกต.จังหวัดปัตตานี ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนได้เก็บภาพการเลือก สว.ในครั้งนี้ ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยที่ทาง กกต.ได้จัดเจ้าหน้าที่ เพื่อดูแลไม่ให้เกิดการทุจริตในการคัดเลือกอย่างเต็มที่

provincialsenate16065

สำหรับการเลือก สว.ในระดับจังหวัด จะมีวิธีเลือกใน 2 รอบ โดยในแรกจะมีการเลือก สว.ในกลุ่มของตนเอง โดยจะเลือก กลุ่มละ 5 คน ซึ่งถ้าหากกลุ่มไหนที่มีผู้ผ่านคัดเลือกในระดับอำเภอไม่เกิน 5 คน กลุ่มนั้นก็จะผ่านโดยอัตโนมัติ โดยไม่มีการคัดเลือก ซึ่งในวันนี้ก็มีหลายกลุ่มที่ไม่เกิน 5 คน เมื่อได้ผู้ผ่านการคัดเลือก กลุ่มละ 5 คนแล้ว ในรอบแรก ก็จะมีการเลือกในรอบที่ 2 โดยการนำผู้ผ่านการเลือกในรอบแรกทั้ง 20 กลุ่ม มาจับฉลากแบ่งสาย 4 กลุ่ม เพื่อเลือกไขว้ โดยในระดับจังหวัดนี้ จะเหลือแต่ละกลุ่มอาชีพ 2 คน เพื่อเข้าการคัดเลือกในระดับประเทศต่อไป

สำหรับผู้ที่ผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัดของปัตตานี เพื่อไปต่อระดับประเทศ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายราย อาทิ นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล อดีตผู้ว่าปัตตานีและ อดีต สว. จากกลุ่มบริหารราชการแผ่นดิน , นายณภัทร วินิจฉัยกุล อดีตซูเปอร์บอร์ด กสทช. และนายตูแวดานียา มือรีงิง จากกลุ่มสื่อมวลชน

@@ อดีตผู้ว่าฯยะลา – อดีต นอภ.ยะหา ควงคู่ผ่านฉลุย

ส่วนบรรยากาศที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา อ.เมือง จ.ยะลา มีผู้สมัครผ่านการเลือกในระดับอำเภอมาทั้งหมด 19 กลุ่มอาชีพ จำนวน 112 คน ได้เดินทางมาถึงสถานที่จัดเลือก สว.กันอย่างพร้อมเพรียง โดย ทาง กกต.จังหวัดยะลาได้ชี้แจงขั้นตอนการเลือกตั้ง สว. ระดับจังหวัด ให้กับผู้สมัคร พร้อมทั้งสังเกตุการณ์ ตรวจความพร้อมของระบบและสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด จากนั้นได้มีการเลือกในกลุ่มต่างๆ พร้อมทั้งการนับคะแนน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมสังเกตุการณ์และการดูแลรักษาความปลอดภัย

ร.ต.อ.สมนึก กุลมณี ผอ.กกต.ยะลา กล่าวว่า ภาพรวมของการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งมาจากมีผู้สมัครจำนวนไม่มาก โดยมีผู้ผ่านคัดเลือกระดับอำเภอมา 19 กลุ่มอาชีพ ทั้งหมด 112 ราย ไม่มารายงานตัว 4-5 ราย

“ส่วนการกระทำผิดกฎหมายเลือก สว.ในครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กกต.ประจังหวัดยะลา ฝ่ายสืบสวน เฝ้าจับตา ดูข้อสังเกต สิ่งผิดปกติ ประกอบกับส่วนที่มีการแจ้งข้อมูลข่าวเข้ามาก็ได้มีการเฝ้าระวังเรื่องการกระทำผิดกฎหมายในการเลือก สว.”

สำหรับผลการเลือก สว.ระดับจังหวัด จ.ยะลา ได้ผู้ผ่านการเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดไปสู่ระดับประเทศ 38 ราย จาก 19 กลุ่มอาชีพ โดยนายดลเดช พัฒนรัฐ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ซึ่งลงสมัครในกลุ่ม 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ควงคู่ผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัด ไปพร้อมกับ นายชัยชนะ กฤตยานาถ อดีตนายอำเภอยะหา ซึ่งลงสมัครในกลุ่มเดียวกัน ส่วนนายอุดร น้อยทับทิม อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาตกรอบแรก รอบเลือกกันเองภายในกลุ่ม

@@ กวีซีไรต์ชาวนราธิวาส ไม่ได้ไปต่อ

provincialsenate16064

ส่วนการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด ของจังหวัดนราธิวาส จากผู้ผ่านคัดเลือกในระดับอำเภอ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ เข้ามาสู่ระดับจังหวัด จำนวน 300 คน ผลการคัดเลือกระดับจังหวัดในวันนี้ (16 มิ.ย.67) มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 38 ราย จาก 19 กลุ่มอาชีพ ตามรายชื่อดังนี้

1.กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง – ผู้ที่ได้รับคัดเลือก ด.ต. มโณ วารีวะนิช และนายวิเชียร ปลื้มสำราญ

2.กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม – ผู้ที่ได้รับคัดเลือก จ.ส.ต. นิโอ๊ะ นิเฮาะ และนางภัทรสุภางค์ เฉลิมนนท์

3.กลุ่มการศึกษา – ผู้ได้รับคัดเลือก นายเกรียงไกร ศักระพันธุ์ และนายไสว ชินพงษ์

4.กลุ่มการสาธารณสุข – ผู้ที่ได้รับคัดเลือกนายเจ๊ะอาเข็ม รอมะ และนายกวิน นนธิ

5.กลุ่มอาชีพทำนา – ผู้ที่ได้รับคัดเลือก นางซอฟียะห์ ดอแว และนายสมบูรณ์ จิตรเพ็ญ

6.กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง – ผู้ที่ได้รับคัดเลือก น.ส.นูรีรีซาวาตี่ อูมาเย็ง และนายราชี อาแว

7.กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งมิใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ – ผู้ที่ได้รับคัดเลือก นางบัวดี มะแซ และนายซูมรียา ดือเระ

8.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม – ผู้ที่ได้รับคัดเลือกนายซาการียา บิณยูซูฟ และ นายชาญณรงค์ อภิบาลธนกิจ

9.กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม – ผู้ได้รับคัดเลือกนางกันทิมา ดีพาส และนายธนาธิป พรหมชื่น

provincialsenate160641

10.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตาม ข้อ 9 – ผู้ได้รับคัดเลือก น.ส.วิณัท รักชน และ น.ส.อารยา เด่นดรุวัน

11.กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว – ผู้ได้รับคัดเลือก นางบุษรา เบนอะสาร และนายอดุลย์ แวมะ

13.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีฯ – ผู้ได้รับคัดเลือกนายมูฮำมัดซูลฮัน ลามะทา และนายสมัย หวันสบูดิน

14.กลุ่มสตรี – ผู้ได้รับคัดเลือกนางเครือวัลย์ ทิพย์มุณี และนางพิพาวรรณ สกุลพรหม

15.กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น – ผู้ได้รับเลือก นายแวดอเลาะ ยูโซะ และนายบือราเฮง อูเซ็ง

16.กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา หรืออื่น ๆ – ผู้ได้รับเลือกนายอริญชัย ดีนา และนายสว่าง ศรีชัย

17.กลุ่มประชาสังคม – ผู้ได้รับเลือกนายแวยูโช๊ะ แวมะ และนายเจ๊ะอิสมาแอล เบญเจ๊ะอาลี

18.กลุ่มสื่อสารมวลชน – ผู้ได้รับเลือก นายปริญญา มามุ และ น.ส.ซำซียะห์ มะและเด็ง

19.กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ – ผู้ได้รับเลือก น.ส.ฮามีเดาะ มาหามะ และน.ส.นูรียะห์ ตาเละ

20.กลุ่มอื่นๆ – ผู้ได้รับเลือกนายธัชณพงศ์ ดีพาส และน.ส.นาซีเราะ ลาเตะ

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดนราธิวาสมีผู้ไม่สมัคร 1 กลุ่มคือกลุ่มที่ 12 ทำให้ตัวแทนที่ผ่านระดับจังหวัดไปมี 38 คน จาก 19 กลุ่ม

ขณะที่ นายซะการีย์ยา อมตยา เป็นกวี นักเขียน นักแปลชาวไทย เจ้าของรางวัลซีไรต์ พ.ศ.2553 ซึ่งสมัครในกลุ่ม 8 ไม่รับการคัดเลือกจากการแบ่งสายไม่ผ่านระดับจังหวัด

@@ คนดังชายแดนใต้ผ่านเลือก สว.สู่ระดับประเทศ

provincialsenate16068

ส่วนผู้สมัครหลายคนซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเคยทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัดในวันนี้ และได้ไปต่อในการเลือก สว.ในระดับประเทศ อาทิ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีต แม่ทัพภาคที่ 4 และอดีต ผช.ผบ.ทบ. กลุ่มที่ 1 จ.สุราษฎร์ธานี , นางอังคณา นีละไพรจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กลุ่มที่ 17 กรุงเทพมหานคร และนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย กลุ่มที่ 18 จ.สงขลา

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา